Đăng cai APEC 2017 là trọng tâm đối ngoại của Việt Nam

(PLO) - Hôm qua (24/6), tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp Ban Thư ký Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Năm APEC Việt Nam 2017: Hướng tới cộng đồng APEC năng động, tự cường và gắn kết”.
Đăng cai APEC 2017 là trọng tâm đối ngoại của Việt Nam
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, thể hiện quyết tâm của Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng tầm đối ngoại đa phương.
Các hoạt động APEC 2017 có ý nghĩa thiết thực tranh thủ nguồn lực quốc tế phục vụ thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020, tạo thêm nhiều cơ hội cho các vùng miền, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nước ta phát triển, giao lưu, quảng bá về một đất nước Việt Nam đổi mới, năng động, nhiều tiềm năng, đang trên con đường hội nhập toàn diện với tâm thế mới. 
Với ý nghĩa quan trọng như vậy, Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cần kịp thời đổi mới cách nghĩ, cách làm, cách thức phối hợp liên ngành, chuyển mạnh sang tư duy “chủ động đóng góp và tích cực đề xuất ý tưởng, sáng kiến”, thúc đẩy các quan tâm chung, ưu tiên chung, nỗ lực gia tăng các điểm đồng, hài hòa khác biệt. Các cơ quan, viện nghiên cứu và doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt các xu thế, đẩy mạnh nghiên cứu để đề xuất ý tưởng, sáng kiến cụ thể cho Năm APEC 2017.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu nhiều đề xuất, khuyến nghị cụ thể về các lĩnh vực, ưu tiên Việt Nam cần thúc đẩy trong hợp tác APEC năm 2017, nâng tầm đóng góp của các doanh nghiệp cũng như các biện pháp cần triển khai để tổ chức thành công Năm APEC 2017.

Đọc thêm