Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4: “Một ASEAN, một tầm nhìn vì trẻ em”

(PLO) - Chiều qua (17/6), bà Lê Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin, Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4 sẽ diễn ra từ ngày 20 – 23/6 tại Thủ đô Hà Nội.
Việt Nam đăng cai Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4.
Việt Nam đăng cai Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4.

Trên cơ sở các tiêu chí lựa chọn đại biểu trẻ em, 8 quốc gia trong khu vực ASEAN cử các đoàn đại biểu gồm 35 trẻ em từ 12 đến 18 tuổi tham dự Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4. Trong đó, đoàn đại biểu trẻ em Việt Nam gồm 5 trẻ em từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Kạn, Quảng Bình, Quảng Nam và Đồng Tháp. Tham dự diễn đàn cũng sẽ có lãnh đạo Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ban ngành, đoàn thể của Việt Nam, Phó Tổng Thư ký ASEAN, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc về bạo lực với trẻ em, đại diện các tổ chức quốc tế.

Diễn đàn trẻ em ASEAN năm nay diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN đã chính thức được thành lập vào ngày 31/12/2015 với các cam kết về ưu tiên thúc đẩy và bảo vệ quyền, tăng cường an sinh xã hội trẻ em. Bên cạnh đó, việc hướng đến một Cộng đồng ASEAN thân thiện, gần gũi với trẻ em, nơi mà mọi trẻ em được cùng nhau chia sẻ và hưởng thụ những giá trị chung mà Cộng đồng mang lại là một trong những mục tiêu cơ bản của ASEAN, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội.  

Với chủ đề “Một ASEAN, một tầm nhìn vì trẻ em”, mục tiêu của Diễn đàn lần này nhằm góp phần xây dựng một Cộng đồng thân thiện, gần gũi với mọi trẻ em trong khu vực; tăng cường sự tham gia của trẻ em, lắng nghe tiếng nói của trẻ em và thúc đẩy thực hiện các quyền của trẻ em. Trong 4 ngày diễn ra, các đại biểu trẻ em sẽ cùng nhau thảo luận, đưa ra ý kiến, quan điểm của mình về những vấn đề của chính các em đang được quan tâm hiện nay bao gồm: Phòng, chống mua bán trẻ em ASEAN; bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng; phòng, chống bạo lực đối với trẻ em và trẻ em ASEAN với biến đổi khí hậu. 

Chiều ngày 22/6, các đại biểu trẻ em sẽ đối thoại với đại diện các bộ, ngành của Việt Nam và ASEAN. “Đặc biệt, một Tuyên bố chung với các khuyến nghị của trẻ em ASEAN tại Diễn đàn này sẽ được hoàn thiện để gửi đến các Bộ trưởng phụ trách phúc lợi xã hội và phát triển ASEAN xem xét” – bà Lê Kim Dung cho biết. 

Bên cạnh các hoạt động chính thức của Diễn đàn, từ 10/3 đến 10/5, Việt Nam đã phát động Cuộc thi vẽ tranh và sáng tác thông điệp về “Tầm nhìn ASEAN đến năm 2025” có sự tham gia của các quốc gia Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Singapore và Thái Lan. Cuộc thi đã thu hút được nhiều trẻ em và người chưa thành niên trong khu vực ASEAN tham gia vẽ và sáng tác thông điệp thể hiện quan điểm, mong muốn về một Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới.

Em Đinh Thanh Phong (học sinh lớp 2C Trường Tiểu học Lệ Chi, Hà Nội) và em Vũ Thị Kim Dung (học sinh lớp 6C Trường THCS Cửu Cao, Hưng Yên) đạt giải nhất về tranh vẽ và thông điệp trong cuộc thi của Việt Nam. Các em sẽ được mời dự Lễ trao giải thưởng và triển lãm tranh, thông điệp tại Lễ khai mạc Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4.

Đọc thêm