FBI thừa nhận đưa ra chứng cứ sai sót trong nhiều vụ án hình sự

(PLO) - Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ vừa chính thức thừa nhận rằng gần như tất cả các chuyên gia giám định của đơn vị pháp y xuất sắc của FBI đã đưa ra những chứng nhận sai sót tại hầu hết các phiên tòa mà họ được đề nghị cung cấp bằng chứng chống lại các bị cáo hình sự trong hơn 2 thập niên trước năm 2000.
Tờ Washington Post dẫn lại thông tin từ Hội Luật sư Bào chữa Hình sự quốc gia (NACDL) và Tổ chức Dự án Vô tội cho hay, trong số 28 chuyên gia giám định của đơn vị kính hiển vi xác minh mẫu tóc của Phòng thí nghiệm FBI thì có đến 26 người đã phóng đại tỉ lệ trùng hợp pháp y theo hướng nghiêng về phía công tố trong hơn 95% của 268 vụ án cho đến nay đã được xem xét lại.
Các vụ việc này bao gồm 32 trường hợp bị cáo đã bị tuyên án tử hình, trong đó có 14 người đã bị trả án hoặc chết trong tù. Ngoài ra, 4 bị cáo trong các vụ việc này cũng đã được tuyên trắng án. 
Các nhà phân tích pháp lý cho rằng đây là một trong những bê bối pháp y lớn nhất tại Mỹ, cho thấy sự thất bại của hệ thống tòa án ở nước này trong nhiều thập kỷ khi không thể ngăn được tình trạng bồi thẩm đoàn tiếp nhận các thông tin sai.
Ông Peter Neufeld - đồng sáng lập tổ chức Dự án Người vô tội – nhận định, việc sử dụng các phân tích mẫu tóc bằng kính hiển vi của FBI để buộc tội bị cáo là một thảm họa và kêu gọi mở một cuộc điều tra thấu đáo về việc chuyện này đã xảy ra như thế nào cũng như tại sao nó không được ngăn chặn sớm hơn.  
FBI và Bộ Tư pháp Mỹ trong một thông cáo cho biết, những sai sót của FBI không có nghĩa là không có bằng chứng khác để kết tội các bị cáo có liên quan. Mặc dù vậy nhưng các cơ quan trên khẳng định các bị cáo và công tố viên trên cả nước đã được thông báo để xác định liệu có cơ sở để kháng án hay không, đồng thời cam kết sẽ giải quyết tất cả các vụ việc để đảm bảo công lý được thực thi./.

Đọc thêm