Hillary Clinton: Tìm kiếm sự cân bằng (P3)

(PLO) - Mặc sự khoe khoang của bà Hillary với ông Nussbaum, Clinton lại không hề đa cảm trong những tính toán của mình về việc chồng bà đã sẵn sàng chạy đua cho chức Tổng thống.
Hillary Clinton: Tìm kiếm sự cân bằng (P3)
Là thống đốc Arkansas, ông Clinton được đánh giá là một ứng cử viên vào năm 1988, sẽ xoay vòng khi ông tới 42 tuổi, và cho rằng nó có thể là mối quan tâm của ông ngay cả khi thất bại.
Bà Clinton lại không đồng ý. "Ông chạy đua để giành chiến thắng hoặc ông không có gì cả," ông Kantor nhớ lời bà nói một vài năm sau đó.
Điểm yếu của Bill Clinton
Đánh giá của bà là năm 1988 không phải là năm của ông. "Tôi nghĩ rằng bà ấy cảm thấy mình chưa sẵn sàng," Frank Greer - một nhà chiến lược truyền thông cho biết.
Có thể có một lý do khác nữa. Ông Clinton đã than phiền với người bạn của mình, Peter Edelman rằng: Thượng nghị sĩ Al Gore của Tennessee, người đã gắn chiến dịch của ông cho sự đề cử của đảng Dân chủ năm 1988, đã "lan truyền tin đồn rằng ông đã ngoại tình".
Nhiều người khác cũng đã nghe báo cáo. Sau khi gặp ông Clinton, bà Rivlin đã thổ lộ về ông với người bạn chung của họ, Donna Shalala. Bà Shalala đồng ý rằng ông Clinton rất "tuyệt vời", nhưng nói thêm rằng "ông sẽ không bao giờ trở thành tổng thống của Hoa Kỳ."
Bà Rivlin hỏi tại sao không?. "Anh ấy có một vấn đề về phụ nữ," bà Rivlin nhớ bà Shalala đã trả lời như vậy.
Hillary Clinton trong lần ra mắt cuốn tự truyện viết về cuộc đời bà.
 Hillary Clinton trong lần ra mắt cuốn tự truyện viết về cuộc đời bà.
Đến năm 1992, bà Clinton đã bị thuyết phục rằng chồng bà đã sẵn sàng cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, và bà phải đối mặt với "vấn đề phụ nữ" trực tiếp trong những phiên họp chiến lược.
"Chúng tôi đã có một cuộc họp chỉ duy nhất về đề tài này và Hillary đã có mặt", Stanley B. Greenberg - người thăm dò dư luận của họ nói. “Đó là một cuộc họp không thoải mái. Tôi có thể đảm bảo với bạn như vậy, chứ không hề nâng cao vấn đề này”.
Ông nói thêm: “Tôi nhớ Hillary nói rằng: “Rõ ràng, nếu tôi có thể nói không với câu hỏi này, chúng ta sẽ nói không, và vì vậy nó là một vấn đề”.
"Cô ấy nói về điều này nhiều như ông ấy đã làm", Stanley thuật lại.
Nhưng nếu sự lăng nhăng của ông Clinton là một thách thức, một số phụ tá của ông lại lo ngại về vợ ông. Một số câu hỏi liệu ông có xem xét làm suy yếu một người bạn đời mạnh mẽ như vậy.
"Họ đẩy bà ấy ra sau", Susan Thomases, một người bạn thân của bà Clinton, người đã làm việc trong chiến dịch nói. "Cá tính mạnh mẽ của bà khiến nhiều người cảm thấy ông ấy có vẻ yếu thế hơn khi bên cạnh bà".
Cân bằng cá tính
Bà Clinton phải vật lộn với điều đó, cố gắng để tìm ra sự cân bằng. Nhưng bà ấy gần như không thể thiếu cho hầu hết những quyết định - từ việc xác định ý thức hệ của chồng bà đến bài hát chiến dịch của ông.
"Mỗi lần chúng tôi đề nghị một cái gì đó, Hillary phủ quyết nó, và chúng tôi không thể có được một bài hát", một cố vấn lâu năm của ông Clinton, Bruce R. Lindsey, từng phàn nàn với theo Al From - người sáng lập Hội Đồng lãnh đạo dân chủ ôn hòa. Cuối cùng, ông From đề nghị Fleetwood Mac chọn bài "Đừng dừng lại", và kết quả cuối cùng cho thấy sự lựa chọn đó là xứng đáng.
Quan trọng hơn, ông From đã đẩy ông Clinton vào giữa cuộc đấu tranh, và cuối cùng bà Clinton đã phải đồng ý. Bà Clinton đến gần ông From trong một bữa tiệc: "Tôi đã nghĩ về nó và ông nói đúng, và chúng ta sẽ là một kiểu khác của đảng Dân chủ theo thỏa thuận," ông nhớ lại câu nói của bà.
Mỗi lần ở Nhà Trắng, bà Clinton lại là một kiểu đệ nhất phu nhân khác nhau. Chịu trách nhiệm cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe, bà tuyển dụng một cố vấn thông minh và hoàn toàn tự tin ở Ira C. Magaziner và lên kế hoạch tỉ mỉ.
Hillary Clinton nổi tiếng là người có cá tính mạnh mẽ, quyết đoán.
 Hillary Clinton nổi tiếng là người có cá tính mạnh mẽ, quyết đoán.
Bà Clinton đã gây ấn tượng với Capitol Hill. "Hillary không bao giờ quay đầu khi đang nói chuyện với ai đó", Cựu Thượng nghị sĩ Alan Simpson của Wyoming, sau này thành nhân vật số 2 của đảng Cộng hòa, nhận xét.
"Bà ấy hoàn toàn thu hút người đối diện. Bà không nhìn xung quanh khi nói chuyện trực tiếp với ai đó. Điều đó giống như được nói chuyện với bà ấy là một món quà”.
Charles Robb, sau này thành một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ từ Virginia, là một trong số những người đánh giá thấp bà: "Tôi phải thú nhận rằng mình đã không nhìn thấy những phẩm chất đặc biệt mà bà ấy có," ông nhớ lại. Nhưng "khi bà ấy bước tới giới thiệu ngắn gọn với một số thượng nghị sĩ về hệ thống chăm sóc sức khỏe, nó thật là xuất sắc. Và tôi nghĩ đến bản thân mình: "Làm thế nào khi bạn lại bị thu hút bởi anh chàng Bill Clinton này mà bỏ qua Hillary Rodham Clinton được cơ chứ?".
Nhưng nỗ lực cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe và sự tham gia của chính phủ trong khu vực tư nhân đã chứng minh sự độc hại về chính trị và tạo ra sự chia rẽ nội bộ sâu sắc bên trong Nhà Trắng. Ông Magaziner được coi là tùy tiện và không sẵn sàng đối mặt với vợ của Tổng thống.
"Có rất nhiều người đã bị dọa dẫm," Leon E. Panetta, chánh văn phòng nói.
Bà Shalala, người được mệnh danh là thư ký của dịch vụ con người và y tế, là một trong số ít người đã thử. "Tôi đã nói với bà Hillary rằng điều này chỉ gây ra thảm họa, và bà ấy nói rằng tôi chỉ ghen tị vì tôi không chịu trách nhiệm. Bà ấy nói rằng đó là lý do tại sao tôi đã phàn nàn," ông Edelman, người từng là trợ lý thư ký của bà Shalala, nhớ lại Shalala từng kể với ông như thế.
Nhiều nhà kinh tế của Nhà Trắng được gọi là đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bà Clinton, "những người Bolshevik". Nhưng theo bà Rivlin, các nhà kinh tế "đôi khi bị đối xử như kẻ thù". Những thay đổi mà họ đề nghị thường xuyên bị bỏ qua.
"Chúng tôi có thể đánh bại Ira một mình," ông Blinder nói, "Nhưng chúng tôi không thể đánh bại Hillary".
Thực tế, cuộc xung đột như vậy đã đẩy tổng thống vào bế tắc. “Bạn không thể bắn vợ mình,” ông Kantor quan sát.
Cuối cùng, gia đình Clinton đã bị choáng váng bởi sự sụp đổ của các nỗ lực trong Quốc hội. Thất bại đó đã góp phần dẫn tới việc tiếp quản của đảng Cộng hòa vào năm 1994.
"Họ có thể là một sức mạnh không thể cưỡng lại," William A. Galston, một cố vấn chính sách trong nước cho biết, "nhưng họ đã gặp một đối tượng bất động”.

(Còn tiếp)

Đọc thêm