Kỳ họp HĐND TP.Hà Nội dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn

(PLO) - Sáng qua (6/7), Kỳ họp thứ 13 HĐND TP.Hà Nội khóa XIV đã khai mạc với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu..
Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tại kỳ họp, HĐND TP sẽ xem xét tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015; xem xét và thông qua các nghị quyết, trong đó có 4 nghị quyết chuyên đề. 
Dự kiến kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, từ 6-8/7/2015. HĐND thành phố sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề dân sinh được cử tri đặc biệt quan tâm.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc
 phát biểu khai mạc kỳ họp 
Kiến nghị kiểm điểm 17 cán bộ, công chức
Báo cáo tại kỳ họp, Ban Pháp chế HĐND TP cho biết, các cơ quan chức năng của TP đã kiến nghị xem xét kiểm điểm trách nhiệm 17 cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn.
Báo cáo thẩm tra về tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm 2015 cũng cho biết, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan chức năng của TP đã kiến nghị thu hồi 68,2 tỷ đồng, 20.000m2 đất, trả lại công dân 3,4 tỷ đồng và 50m2 đất. 6 tháng đầu năm 2015, toàn ngành Công an TP đã ra 4.381 quyết định thi hành án hình sự đối với người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và được kiểm sát 100%…
Mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng công tác tố tụng của TP vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng, môi trường, công nghệ cao tuy đạt được nhiều kết quả song tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, chưa đáp ứng với yêu cầu đấu tranh phòng chống hiệu quả; phạm pháp hình sự còn gia tăng so với cùng kỳ năm 2014. Việc phối hợp quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm giữa các ngành và chính quyền cấp cơ sở còn chưa chặt chẽ…
Nhiều bệnh viện công xuống cấp nghiêm trọng
Một trong những nội dung sẽ được HĐND giám sát tại kỳ họp là việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế tại một số bệnh viện công lập thuộc Sở Y tế TP. 
Theo kết quả khảo sát, trong số 43 dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, cải tạo nâng cấp các bệnh viện công lập của TP, hiện có 14 dự án đang thi công với tổng mức đầu tư 6.450 tỷ đồng nhưng mới bố trí vốn 1.922 tỷ đồng, đạt 29,7% kế hoạch và đạt 32% về số lượng dự án. Các dự án hầu hết chậm tiến độ, nhiều dự án tạm dừng thi công do thiếu vốn. Có 14/43 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Có 11 dự án chưa được bố trí vốn, dừng triển khai thực hiện từ năm 2013.
Các bệnh viện đã có trong danh mục đầu tư theo kế hoạch 3 năm 2013- 2015 nhưng chưa được bố trí vốn để triển khai đều được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước và không được đầu tư cải tạo sửa chữa thường xuyên nên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho bệnh nhân và cán bộ nhân viên bệnh viện khi sử dụng… 
Trang thiết bị y tế của một số bệnh viện đã được đầu tư từ nhiều năm, đã cũ, lạc hậu nhưng không được ghi vốn đầu tư mua mới… 
Chiều qua, 100% đại biểu HĐND TP đã tán thành (qua biểu quyết giơ tay) thông qua nghị quyết bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với bà Châu Thị Thu Nga. Bà Nga đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi triển khai dự án nhà chung cư - biệt thự B5 Cầu Diễn.

Đọc thêm