Kỳ họp thứ 9, quốc hội khóa XIV: Tìm kế sách phục hồi kinh tế và ổn định đời sống nhân dân

(PLVN) - Dự kiến, vào ngày 20/5 tới, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XIV sẽ chính thức khai mạc. 
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc.

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV QH), Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp dự kiến sẽ bổ sung các nội dung: xem xét, quyết định việc tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách nhà nước; xem xét việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; các báo cáo của Chính phủ về tài chính nhà nước năm 2018, tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia; tổng kết Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 4/10/2018 về việc thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu QH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của QH tại kỳ họp này là 19 ngày, trong đó đợt 1 là 9 ngày, từ ngày 20 đến 29/5; đợt 2 là 10 ngày, từ ngày 8 đến ngày 18/6, dự phòng ngày 19/6/2020.

Về chuẩn bị tài liệu, ông Phúc cho biết, đến thời điểm này, có rất ít tài liệu chính thức được gửi đến đại biểu QH. Đề nghị UBTV QH chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn thiện việc chuẩn bị các nội dung để gửi tài liệu đến đại biểu QH. Hiện, việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, an ninh, an toàn, lễ tân, hậu cần, phòng, chống dịch bệnh... đã hoàn thành.  Việc kiểm tra, rà soát, vận hành thử hệ thống cầu truyền hình, thử nghiệm các phần mềm đã được tiến hành nhiều lần để bảo đảm vận hành thông suốt.

Cơ bản đồng tình với báo cáo về công tác chuẩn bị cho kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng không cần lùi sang kỳ họp sau việc trình Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU.

Các cơ quan của QH cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan cần thật sự khẩn trương, rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện các bước cuối cùng để các nội dung trình QH tại kỳ họp đạt chất lượng tốt nhất, bảo đảm phục vụ QH đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời, có sự đồng thuận cao. Kỳ họp này sẽ được tổ chức họp trực tuyến, kết hợp họp tập trung nên đề nghị các cơ quan, các Đoàn đại biểu QH và từng đại biểu QH theo dõi chương trình, nắm rõ các hướng dẫn và chủ động triển khai công việc theo chức năng, nhiệm vụ.

Theo Chủ tịch Quốc hội Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV là kỳ họp để đoàn kết, dâng mưu, hiến kế, tìm mọi kế sách trước mắt và lâu dài để phục hồi nhanh kinh tế và ổn định đời sống của Nhân dân. Trong tình hình hiện nay, QH sẽ ủng hộ và hiến kế cho Chính phủ trong công việc điều hành.

Đọc thêm