“Mạng xã hội là cánh tay nối dài để tuyên truyền chính sách"

(PLO) - Hiện nay các trang thông tin mạng đang được quản lý bằng Nghị đinh 72, nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son – Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT), QH cần ban hành Luật để có thể quản lý được nhóm đối tượng khá phức tạp này. 
“Mạng xã hội là cánh tay nối dài để tuyên truyền chính sách"
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, các trang thông tin tổng hợp trên mạng Internet hiện nay phát triển rất mạnh. Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ TT&TT, không thể phủ nhận giá trị của những trang thông tin này đối với xã hội. 
“Nó là cánh tay nối dài tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước. Nó cũng là nơi hội tụ, giao lưu, học hỏi của người dân, mang lại hiệu ứng xã hội cao” – Bộ trưởng khẳng định.
Tuy nhiên, đồng quan điểm với ý kiến ĐBQH chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận trong tình trạng hiện nay vẫn có một số bất cập, nên nhiều nguời đã cố tình lợi dụng các trang thông tin mạng để hoạt động phi pháp, bôi nhọ chế độ, chính sách, xúc phạm đến các cá nhân…  
Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, có những văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 72, quản  lý tốt hơn trang thông tin điện tử, mạng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, chỉ với Nghị định 72 thì chưa thể đưa ra các chế tài đủ mạnh để có thể quản lý được các trang thông tin này.
“Thời gian tới, chúng tôi mong muốn QH sẽ nâng Nghị định 72 lên thành luật, để quản lý hoạt động để quản lý  được các hoạt động trên môi trường mạng”, Bộ trưởng TT&TT nói.
Trong phiên họp được cử tri cả nước theo dõi qua hệ truyền hình, phát thanh trực tiếp, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng khuyến nghị cử tri nên dùng các trang thông tin mạng để khai thác trí tuệ, tìm kiếm trí thức. 
Liên quan đến vấn đề viễn thông, với tình trạng cột sóng truyền dẫn lắp lẫn trong nhà dân, Bộ trưởng bộ TT&TT khẳng định đó là điều luật cho phép. Việc lắp cột truyền dẫn lẫn trong khu dân cư không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đây là điều đã được WHO khẳng định. 
Có điều, Bộ trưởng cho rằng việc tạo dựng cơ sở hạ tầng viễn thông cũng phải có vai trò của ngành xây dựng, đặc biệt là vai trò của địa phương để xây dựng các cột sóng này an toàn, không mất mỹ quan đô thị.
Cũng trong phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ với ĐBQH những bức xúc về nạn tin nhắn rác. Bộ trưởng cũng đã chỉ ra các nguyên nhân của tình trạng tin nhắn rác, đồng thời đưa ra giải pháp, trong đó có việc sửa đổi Nghị định 90.

Đọc thêm