Mưa, lũ cướp mạng 14 người, làm hỏng hơn 12.600 ngôi nhà

Thống kê mới nhất, đợt mưa lũ kéo dài đã khiến 14 người chết, 3 người bị thương. Trong đó, Bình Định có tới 6 người thiệt mạng.
Lực lượng quân đội, công an khắc phục khẩn cấp bờ suối sạt lở do lũ lớn tràn về xã Hoài Sơn (huyện Hoài Nhơn). Ảnh: Báo Bình Định.
Lực lượng quân đội, công an khắc phục khẩn cấp bờ suối sạt lở do lũ lớn tràn về xã Hoài Sơn (huyện Hoài Nhơn). Ảnh: Báo Bình Định.

3 người bị thương cũng tại địa bàn Bình Định. Còn Quảng Ngãi có 5 người chết, Quảng Nam có 3 người chết.

Đã có 101 nhà bị sập, 12.638 nhà bị ngập, hư hỏng, hơn 10.000 ha lúa, hoa màu ngập úng, gần 72.600 chậu hoa, cây cảnh hư hại. Hơn 700 gia súc và trên 18.000 gia cầm chết. Hàng chục nghìn m2 đường giao thông bị sạt, lở...

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, tình trạng ngập lụt vẫn tiếp tục xảy ra tại các huyện Nam Đông, Hương Thủy, Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, TP. Huế (Thừa Thiên Huế), Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Thăng Bình, Quế Sơn, Phú Ninh, Điện Bàn, Duy Xuyên, Núi Thành, TP Hội An, TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Ba Tơ, Minh Long, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). 

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định. 

Cảnh báo từ đêm nay, 5/12 đến ngày 9/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên khu vực Thừa Thiên Huế đến Bình Định có khả năng xuất hiện một đợt mưa lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định ở mức báo động (BĐ)2-BĐ3, riêng các sông ở Quảng Ngãi ở mức BĐ3, có nơi trên BĐ3. 

Khoảng đêm nay và ngày mai (6/12), không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa nhỏ vài nơi. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định do ảnh hưởng kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ nay đến hết ngày 8/12 tiếp tục có mưa, mưa vừa, riêng khu vực Quảng Nam đến Bình Định có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 100-300mm/đợt). 

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung do ảnh hưởng của  không khí lạnh tăng cường và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Các địa phương kiểm tra, rà soát các phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa nhất là các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý chủ động xả nước để đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phối hợp xả lũ theo Quy trình của các chủ hồ chứa với các đơn vị liên quan và người dân vùng hạ du.

Đọc thêm