Mỹ sẽ triển khai các vũ khí hiện đại nhất tới châu Á

(PLO) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 10/4 cam kết Mỹ sẽ triển khai các loại vũ khí hiện đại nhất của nước này tới khu vực châu Á để đối phó với các mối nguy cơ tại đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min Koo.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min Koo.
AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-Koo, 2 ông đã đánh giá về các mối đe dọa đối với bán đảo Triều Tiên. Triều Tiền hôm 7/4 đã bắn 2 quả tên lửa đất đối không khỏi bờ biển phía Tây nước này, trước khi ông Carter đến Nhật Bản.
Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã bắn thử hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn để bày tỏ sự phẫn nộ trước các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. 
Mỹ hiện đã có 30.000 binh sỹ đồn trú vĩnh viễn ở Hàn Quốc và có thể tiếp quản quyền chỉ huy chiến dịch của lực lượng vũ trang cả 2 bên trong bối cảnh xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.
Tại cuộc họp báo diễn ra ở Seoul, nhấn mạnh về tính sẵn sàng và khả năng phòng ngừa quân sự trên bán đảo Triều Tiên, ông Carter cho biết Mỹ sẽ đầu tư để cải thiện năng lực quân sự tại khu vực có môi trường an ninh đầy biến động này.
Sau đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc tiết lộ, Washington sẽ triển khai các máy bay ném bom tàng hình mới, các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và các hệ thống chống chiến tranh điện toán tiên tiến tới châu Á. 
“Những thứ tân tiến nhất và tốt nhất của chúng tôi sẽ được triển khai tới khu vực này” – ông Carter khẳng định. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay, trong các cuộc hội đàm diễn ra ở Seoul, ông và người đồng cấp Hàn Quốc đã không bàn đến vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Washington đang muốn triển khai tới Hàn Quốc. 
Lý do Mỹ và Hàn Quốc không đưa ra thảo luận vấn đề này, theo ông Carter, là vì hệ thống trên vẫn đang trong giai đoạn sản xuất.
“Chúng tôi vẫn chưa thực hiện công đoạn sản xuất đến điểm có thể bắt đầu thảo luận việc triển khai với bất cứ bên nào” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh. 
Cả Trung Quốc và Nga đều đã lên tiếng phản đối việc triển khai hệ thống THAAD vì cho rằng động thái này có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định tại khu vực.
Các tuyên bố nói trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra tại Seoul – chặng dừng chân thứ 2 của ông trong chuyến thăm tới 2 đồng minh quân sự chủ chốt của Mỹ tại khu vực. Trước Hàn Quốc, ông Carter cũng đã tới Nhật Bản với những cam kết mạnh mẽ về quốc phòng.
Chuyến thăm của ông Carter tới Hàn Quốc và Nhật Bản là một phần trong các nỗ lực nhằm nêu bật cam kết chuyển trọng tâm chiến lược tới châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tại Seoul, ông Carter cũng đã tìm cách thúc giục  Hàn Quốc và Nhật Bản giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và các tranh cãi lịch sử giữa hai bên. 
“Chúng tôi hy vọng vào sự xoa dịu và hòa giải nhưng Mỹ sẽ không xen vào các bên” – ông Carter tuyên bố. 
Trong nỗ lực thúc đẩy Hàn Quốc và Nhật Bản dẹp bỏ các mâu thuẫn, ông Obama hồi tháng 3 năm ngoái thậm chí còn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh 3 bên để tạo diễn đàn cho 2 nước bàn thảo. 
Tuy nhiên, quan hệ giữa Seoul và Tokyo cho đến nay vẫn vô cùng giá lạnh./.

Đọc thêm