Nga xác nhận máy bay A321 bị cài bom, treo thưởng 50 triệu USD

(PLO) - Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa treo thưởng 50 triệu USD cho người cung cấp thông tin về thủ phạm đánh bom chiếc máy bay A321 khiến toàn bộ 224 hành khách thiệt mạng ở Sinai, Ai Cập.
Máy bay ném bom Su-34 của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim của Syria - Ảnh: EPA
Máy bay ném bom Su-34 của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim của Syria - Ảnh: EPA
Thề sẽ truy tìm và trừng phạt
Theo RT chiều ngày 17/11, FSB vừa treo thưởng 50 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp tìm ra thủ phạm đánh bom máy bay A321 khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng ở Sinai, Ai Cập.
Việc treo thưởng được FSB công bố sau khi cơ quan này chính thức khẳng định chiếc máy bay A321 rơi ở Ai Cập do bị đánh bom.  
Trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho biết dấu vết của thuốc nổ đã được tìm thấy trong các mảnh vỡ máy bay.
“Chúng tôi có thể khẳng định rằng vụ rơi máy bay ở Sinai là hành động khủng bố”, ông Bortnikov nói trước Tổng thống Nga.
Tổng thống Putin đã thề sẽ truy tìm và trừng phạt kẻ đứng sau vụ khủng bố kinh hoàng này. Ông nói: “Chiến dịch của chúng tôi tại Syria không những sẽ tiếp tục mà còn phải được tăng cường để những kẻ khủng bố hiểu rằng sự trừng phạt cho những hành động như vậy là không thể tránh khỏi”.
Ông Putin cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này “kêu gọi tất cả các đối tác nước ngoài” để hỗ trợ tìm kiếm kẻ khủng bố đứng sau vụ tấn công.
Sau khi máy bay bị rơi, một nhóm phiến quân ở Ai Cập có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm.    
Chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10 khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Đây được coi là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nga.
IS tiếp tục nhận sự thịnh nộ từ Nga
Tờ Le Monde của Pháp ngày hôm nay 17/11 dẫn nguồn tin quân sự thân cận cho biết, các chiến hạm Nga ở biển Địa Trung Hải đã tiếp tục phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu IS ở Syria.
Theo nguồn tin, các vụ phóng tên lửa hành trình được Nga tiến hành vào đêm ngày 16, rạng sáng ngày 17/11, hướng tới mục tiêu là các cơ sở của IS ở thành phố Al-Raqqa, nơi được coi là thành trì của IS ở Syria.
Nguồn tin cũng xác định, các tên lửa hành trình của Nga đã bay qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Đến thời điểm hiện tại, giới chức Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.
 
Theo AFP, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết máy bay ném bom tầm xa của Nga đã thả nhiều quả bom xuống các vị trí của IS ở Raqa. 
Nga đã thông báo trước về cuộc không kích này cho phía Mỹ theo thỏa thuận về các quy định an toàn hàng không giữa hai nước. Trước đó, khi xác nhận máy bay Airbus A321 của Nga bị đánh bom trên bầu trời bán đảo Sinai (Ai Cập), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho biết sẽ tăng cường chiến dịch không kích khủng bố ở Syria.
“Hoạt động của không quân Nga không chỉ tiếp tục mà phải được tăng cường một cách mạnh mẽ để bọn tội phạm hiểu rằng sự báo thù là điều không thể tránh khỏi” - ông Putin cứng rắn tuyên bố. Một quan chức an ninh Pháp nhận định Nga dội bom vào Raqa bởi hiểu rằng IS là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng sau vụ đánh bom máy bay và vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris.
Trước đó, hôm 7/10, bốn chiến hạm của Hạm đội Caspian đã thực hiện phóng 26 tên lửa hành trình vào vị trí IS ở Syria từ khoảng cách lên tới 1.500km.
“Tất cả các mục tiêu bị phá hủy, trong đó có lực lượng khủng bố”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo.

Đọc thêm