Thêm yêu biển đảo quê hương

(PLO) - Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, tại nhiều địa phương trên cả nước đã diễn ra “Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. 

Đây cũng là dịp các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ được giáo dục về lòng yêu nước, truyền thống lịch sử dân tộc cũng như cập nhật thêm thông tin, vốn hiểu biết, thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại Nghệ An, ngày 25/4, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại huyện Thanh Chương.  Gần 150 bản đồ và tài liệu văn bản, ấn phẩm tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế… khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới triều Nguyễn (1802-1945); Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản, gồm Trung Quốc địa đồ (xuất bản năm 1908), Trung Quốc toàn đồ (xuất bản năm 1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1933), tất cả đều khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Tại An Giang, cũng trong ngày 25/4, tại nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang phối hợp với Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

Ông Lê Hồng Khâm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang cho biết, triển lãm cung cấp cho khách tham quan và người dân những thông tin chính xác, đầy đủ và toàn diện và sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; từ quá trình khai phá, xác lập, thực thi, bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cùng nhiều vùng biển, đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam của các triều đại phong kiến Việt Nam xưa và quá trình này tiếp nối đến giai đoạn hiện nay. 

Tại Hà Tĩnh, sáng 26/4, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh phối hợp với UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tổ chức triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu “ Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và Ngày sách Việt Nam năm 2017.

Tại Thanh Hóa, trước đó, sáng 21/4, tại Thư viện Thanh Hóa - Hội An, Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng UBND thành phố Hội An tổ chức triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. 

Đọc thêm