Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự CLV 8

(PLO) - Ngày 25/11/2014, tại Vientiane, Lào đã diễn ra Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 8 (CLV 8) với sự tham dự của Thủ tướng 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam. Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự CLV 8
Hội nghị đã tập trung rà soát tình hình thực hiện “Bản sửa đổi Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Khu vực Tam giác phát triển CLV đến năm 2020” và “Bản ghi nhớ về các chính sách ưu đãi và tạo thuận lợi cho Khu vực Tam giác phát triển CLV”. 
Theo đó, các nhà lãnh đạo đánh giá cao những kết quả đạt được, đặc biệt trong phát triển hạ tầng cơ sở; xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa ba nước; khuyến khích tham gia của giới trẻ đối với sự phát triển của Khu vực Tam giác phát triển CLV; hợp tác bảo đảm an ninh, an toàn và môi trường ổn định của khu vực. 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế khu vực và quốc tế chuyển biến nhanh chóng, phức tạp, Chính phủ 3 nước cần có những biện pháp triển khai linh hoạt, thiết thực, hiệu quả hơn để tạo đột phá nâng tầm hợp tác. 
Để triển khai các phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị 3 nước tập trung vào một số biện pháp cụ thể, như tiếp tục tạo hành lang pháp lý thông thoáng thông qua các chính sách thuế, thủ tục đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp của 3 nước, nhanh chóng hoàn thiện Hiệp định về xúc tiến và tạo thuận lợi cho thương mại trong Khu vực Tam giác phát triển, từng bước nâng cấp các cặp cửa khẩu, phối hợp triển khai mô hình kiểm tra một cửa một lần dừng vào năm 2015; tập trung thực hiện các mục tiêu trong Quy hoạch phát triển đến năm 2020… 
Kết thúc Hội nghị, 3 Thủ tướng đã ký Tuyên bố chung về hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV và thống nhất tổ chức Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển CLV lần thứ 9 tại Campuchia vào năm 2016. 
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tích cực chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai tốt các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và kết quả Kỳ họp lần thứ 36, chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 37 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào trong đầu năm 2015; đồng thời đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án sử dụng vốn viện trợ; tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật; tiếp tục mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương. Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đọc thêm