Tìm thấy “cơn ác mộng” của phát xít Đức, Ý sau 72 năm

(PLO) - Tàu ngầm HMS Saracen – một trong những tàu ngầm khét tiếng của Hải quân Hoàng gia Anh trong Chiến tranh thế giới thứ 2 mới đây đã được tìm thấy ở ngoài khơi vịnh Corsia (biển Địa Trung Hải), sau 72 năm chìm dưới đáy biển.
Hình ảnh tàu HMS Saracen sau 72 năm nằm dưới đáy biển.
Hình ảnh tàu HMS Saracen sau 72 năm nằm dưới đáy biển.

Sau 72 năm nằm sâu dưới đáy đại dương, tàu ngầm HMS Saracen của quân đội Hoàng gia Anh – “cơn ác mộng” một thời của phát xít Đức và lực lượng hải quân Ý trong Thế chiến II, vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy.

Tàu ngầm HMS Saracen – một trong những tàu ngầm khét tiếng của Hải quân Hoàng gia Anh trong Chiến tranh thế giới thứ 2 mới đây đã được tìm thấy ở ngoài khơi vịnh Corsia (biển Địa Trung Hải), sau 72 năm chìm dưới đáy biển.
Hành trình tìm kiếm con tàu ngầm này kéo dài suốt 2 năm qua. Xác tàu HMS Saracen nằm hiện ở độ sâu khoảng 300m.
Hình ảnh tàu HMS Saracen thời còn vẫy vùng ở biển Địa Trung Hải.
Hình ảnh tàu HMS Saracen thời còn vẫy vùng ở biển Địa Trung Hải.
Saracen từng rất nổi tiếng tại vùng biển Địa Trung Hải bởi chiến tích hạ gục rất nhiều tàu của phát xít Đức, Ý trong nhưng cuộc hải chiến.
Ngày 13/8/1943, con tàu này rơi vào tình trạng hư hỏng nặng sau khi bị các tàu của hải quân Ý vây đánh.
Tuy nhiên, thuyền trưởng của Saracen – ông Michael Lumby kiên quyết không cho các thành viên thủy thủ đoàn rời tàu bởi đó là thứ sáu, ngày 13. Vì vậy, ông đã đợi đến 2 giờ sáng ngày thứ bảy, 14/8 mới hạ lệnh mở các cửa thoát hiểm để nước tràn vào và những người trong tàu bơi ra ngoài.
Có 2 trong số 48 thành viên thủy thủ đoàn Saracen bị chết đuối khi họ cố gắng thoát khỏi con tàu. Do đó, tàu Saracen hiện được coi là một ngôi mộ chiến tranh chính thức và sẽ tiếp tục nằm dưới đáy đại dương chứ không được trục vớt.
Những người khác trên tàu sau khi nổi lên mặt nước đã bị quân đội Ý bắt giữ nhưng sau đó được thả ra khi Ý đầu hàng trong chiến tranh.
Thân nhân của những thành viên thủy thủ đoàn đã được thông báo về việc tìm thấy xác tàu Saracen. Ngoài ra, những chiếc mề đay bằng đồng nhằm tôn vinh những người từng phục vụ trên tàu cũng sẽ được hạ xuống xác tàu.

Đọc thêm