Tỉnh ủy Hậu Giang báo cáo vụ xe Lexus của Phó chủ tịch tỉnh

Ngày 13/6, Tỉnh ủy Hậu Giang đã có báo cáo gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Công an về nội dung liên quan đến ôtô tư nhân mang biển xanh do Phó chủ tịch Trịnh Xuân Thanh sử dụng.
Chiếc Lexus LX570 tư nhân được Công an Hậu Giang cấp biển xanh. Ảnh: A.X
Chiếc Lexus LX570 tư nhân được Công an Hậu Giang cấp biển xanh. Ảnh: A.X

Theo báo cáo do Phó bí thư thường trực Huỳnh Thanh Tạo ký, khi ông Trịnh Xuân Thanh được thuyên chuyển về Hậu Giang, lúc này văn phòng UBND tỉnh không còn ôtô để bố trí cho ông đi công tác cơ sở. Chính phủ thì quy định không cho mua xe công. Ông Thanh có đề xuất để mượn một ôtô mang vào đi làm tạm.

"Thường trực Tỉnh ủy xét thấy để tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển thuận tiện trong đi lại làm việc cũng có thể chấp nhận được. Còn việc cấp tạm biển số xanh 95A-0669, chúng tôi đã kiểm tra và nghiêm túc rút kinh nghiệm việc làm trên là chưa đúng quy định", báo cáo nêu.

Báo cáo còn thể hiện ông Thanh là người có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước… Với nhiệm vụ được giao, ông Thanh đã cùng tập thể thường trực UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh năm 2015. Đặc biệt, ông Thanh tích cực tham gia công tác vận động xã hội hóa thực hiện các chương trình an sinh, phúc lợi xã hội của tỉnh…

Theo tìm hiểu của VnExpress, chiếc Lexus LX570 mà ông Thanh sử dụng được Công an Hà Nội cấp biển 29A- 790.93 vào ngày 24/5/2015 cho chủ sở hữu là ông Nguyễn Đặng Toàn. Một ngày sau, ôtô này được Công an tỉnh Hậu Giang cấp biển xanh với chủ sở hữu là Phòng hậu cần, thuộc công an tỉnh này. Trong khi tháng 5/2015, ông Thanh mới được luân chuyển vào Hậu Giang công tác.

Một nguồn tin cho hay, Bộ Công an đang vào cuộc xác minh, kiểm tra việc cấp biển số cho xe Lexus LX570 mà Phó chủ tịch Trịnh Xuân Thanh đang sử dụng.

Cùng ngày, Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Hậu Giang Trần Thanh Lâm cho biết, hiện ông Thanh đi công tác thì xe do văn phòng bố trí, không sử dụng xe Lexus LX570 vào mục đích này nữa. Ông Nguyễn Đặng Toàn vẫn còn là tài xế hợp đồng dài hạn với văn phòng UBND tỉnh. Về mức lương, thu nhập của tài xế Toàn, ông Lâm nói: "Phải kiểm tra lại mới thông tin được".

Hai giấy đăng ký xe do Công an Hà Nội và Công an Hậu Giang cấp cho chiếc Lexus LX570 chỉ cách nhau một ngày. Ảnh: A.X
Hai giấy đăng ký xe do Công an Hà Nội và Công an Hậu Giang cấp cho chiếc Lexus LX570 chỉ cách nhau một ngày. Ảnh: A.X  

Thời gian qua, chiếc Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, đeo biển số xanh 95A-0699, chở ông Thanh chạy trên đường phố miền Tây gây nhiều chú ý do giá trị ôtô vượt tiêu chuẩn Nhà nước bố trí cho cán bộ cấp tỉnh.

Ông Thanh cho biết, ôtô này do ông mượn của người bạn, biển kiểm soát 29A-790.93. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang từ Hà Nội vào sử dụng.

Sau đó, ông Thanh nói chủ xe là Nguyễn Đặng Toàn, em bà con bên vợ. Khi biết anh rể vào miền Tây công tác, Toàn đã cho ông Thanh mượn xe để đi lại nhằm tiết kiệm cho ngân sách của Hậu Giang trong việc mua xe công phục vụ Phó chủ tịch tỉnh. Đồng thời, chủ nhân xe Lexus 570.

"Khi đó Hậu Giang còn khó khăn, chưa thể bố trí xe công vụ nên tôi mượn xe để đi lại, phục vụ công tác. Biển số xanh gắn cho xe đã được lãnh đạo tỉnh đồng tình và công an tỉnh cấp cho tôi để thuận tiện công việc. Nay có dư luận không tốt thì tôi trả lại", ông Thanh nói và cho biết sẽ không yêu cầu tỉnh cấp xe công vụ vì địa phương còn nghèo.

Một số luật sư cho rằng, hiện không có quy định nào của Bộ Công an về việc cấp biển số xanh cho xe tư nhân. Ôtô mà Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang sử dụng đã có biển 29A-790.93 nên biển số xanh cấp sau là không hợp lý.

Ông Trịnh Xuân Thanh từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí VN (PVC). Tháng 9/2013, ông Thanh được bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ Công Thương tại Đà Nẵng. Trước khi chuyển về Hậu Giang giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 201 -2016, ông Thanh là Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương...

Một số báo cũng đề cập tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN, nơi ông Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo từ năm 2007 đến năm 2013.

Đọc thêm