Trước 30/4, phải đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015

(PLO) -Sáng 3/3, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến quy chế thi, triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. 
Trước 30/4, phải đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015
Các cụm thi được đảm bảo an toàn tuyệt đối
Tại hội nghị phổ biến Quy chế thi THPT quốc gia và triển khai công tác chuẩn bị ngày 3/3, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội yêu cầu các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn khảo sát tỷ lệ học sinh khối 12 lựa chọn loại hình cụm thi.
Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội
 Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội  
Loại cụm thi thứ nhất do các trường đại học chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục tổ chức dành cho thí sinh thi để xét công nhận tốt nghiệp và lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Cụm thi này sẽ tổ chức theo hình thức liên tỉnh, ít nhất có hai tỉnh, thành trong một cụm thi.
Loại cụm thi thứ hai là do các Sở Giáo dục chủ trì, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, dành cho những thí sinh chỉ thi để xét công nhận tốt nghiệp, không dùng kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Tuy khác nhau về địa điểm, đơn vị chủ trì nhưng cả hai cụm thi đều chung đề và diễn ra cùng thời điểm, được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Thời gian đăng ký hồ sơ dự thi từ 1/4 đến trước ngày 30/4
Thời gian đăng ký hồ sơ dự thi từ 1/4 đến trước ngày 30/4. Học sinh phổ thông và GDTX đăng ký tại trường đang học. Thí sinh tự do đăng ký tại các điểm thuộc sở GD-ĐT quy định. Các thí sinh có quyền đăng ký ở nơi thuận lợi cho việc đi lại.
Những học sinh không được học ngoại ngữ, Sở GD-ĐT quyết định thay thế ngoại ngữ bằng môn học khác căn cứ điều kiện thực tế, quyết định đăng ký không thi ngoại ngữ và báo cáo UBND thành phố.
Thí sinh có chứng chỉ miễn thi ngoại ngữ được tính điểm 10 khi xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên về cơ bản các em vẫn phải tham dự kỳ thi THPT để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.
Thời gian xét tuyển ĐH-CĐ bắt đầu từ tháng 8. Các thí sinh muốn học ngành năng khiếu (tổ chức tại trường) như Trường ĐH Kiến trúc thí sinh cần xem thông tin của trường về lịch thi, môn thi năng khiếu. thí sinh phải đăng ký tại trường để trường biết và tổ chức môn thi.
Phạm vi đề thi năm 2015 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Thời gian thi tự luận các môn Toán, Văn, Sử, Địa 180 phút; trắc nghiệm các môn Lý, Hóa, Sinh 90 phút. Ngoại ngữ nhiều khả năng sẽ có trắc nghiệm và tự luận.
Đề thi sẽ có 2 nhóm câu hỏi trộn lẫn vào nhau. Nhóm câu hỏi độ khó tương tự tốt nghiệp THPT và GDTX. Bộ sẽ cân nhắc đến khối GDTX, đảm bảo thí sinh lực học trung bình hoàn toàn làm được và đủ điều kiện tốt nghiệp.
Nhóm 2 câu hỏi phân hóa kết quả thi, nhờ đó mới xét tuyển ĐH-CĐ và giống đề thi ĐH-CĐ 2014. Mẫu thi có mẫu câu hỏi cơ bản và nâng cao.
Các môn khoa học xã hội nhân văn tiếp tục câu hỏi mở, vận dụng kiến thức thực tế, chuyên môn để làm bài. Khoa học tự nhiên yêu cầu vận dụng kiến thức thực tế để giải quyết câu hỏi.
Trung bình cả năm lớp 12 từ 5 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT
Với bốn môn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp thì mỗi môn phải đạt điểm lớn hơn 1 điểm, đồng thời trung bình cộng của tổng điểm các môn thi cùng với điểm khuyến khích, ưu tiên (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12 từ 5 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.
Ở nguyện vọng 1, học sinh dùng giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký vào một trường với tối đa 4 ngành (hoặc nhóm ngành) với thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Các trường cập nhật dữ liệu đăng ký xét tuyển vào trường lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia và 3 ngày một lần công bố trên trang thông tin điện tử của trường danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển xếp theo kết quả thi từ cao xuống thấp. Trong quá trình đó, thí sinh nếu cảm thấy không có nhiều cơ hội thì được phép rút hồ sơ để gửi sang trường khác xét tuyển.
Mỗi học sinh có 3 phiếu kết quả giống nhau để dùng cho các đợt xét tuyển bổ sung. Lúc này, các thí sinh có thể nộp đồng loạt ở 3 trường, mỗi trường có tối đa 4 ngành, nghĩa là được đăng ký 12 nguyện vọng. Tuy nhiên, ở lần xét tuyển bổ sung các thí sinh không được quyền rút hồ sơ như ở nguyện vọng 1.

Đọc thêm