Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các luật tổ chức

(PLVN) - Ngày 18/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. 
Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Qua thảo luận, nhiều ý kiến của UBTVQH bày tỏ quan điểm không đồng tình trước quy định mới của dự thảo luật khi giảm số Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, số Phó Trưởng Ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh từ 2 người xuống còn 1 người; tăng số Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II từ 1 người lên 2 người.

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, giảm ở cơ quan dân cử còn tăng ở khối chính quyền là không hợp lý. Theo đó, khi làm Hiến pháp đã bàn mãi làm sao nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, sau 10 năm thí điểm không tổ chức HĐND tại một số địa phương thì đã khôi phục lại là có HĐND. HĐND có 1 Phó Chủ tịch và 1 Ủy viên Thường trực, về sau T.Ư thấy chơi vơi, không rõ chức danh nên đưa lên thành Phó Chủ tịch HĐND. 

Do đó, Chính phủ nên phải đánh giá tác động lại cho rõ, cơ sở nào để giảm 10-15% đại biểu HĐND? Luật mới thực hiện được mấy năm vậy có nên sửa vấn đề này vì có thể đảo lộn trong khi sắp tới là đại hội các cấp sẽ diễn ra. Đồng thời làm rõ cơ sở nào để tăng UBND cấp xã loại II trong khi Chính phủ đang xây dựng chính quyền điện tử, rồi chính quy công an xã. 

Đọc thêm