Xử lý tài sản không rõ nguồn gốc: Nên thu thuế thu nhập cá nhân

(PLO) - Hôm qua (25/10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). 
ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội)
ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội)

Liên quan đến xử lý tài sản không rõ nguồn gốc, đa số các đại biểu (ĐB) thống nhất với phương án là thu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, theo ĐB Nguyễn Văn Hòa (Đồng Tháp), việc thu thuế cũng không loại trừ xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản của người có nghĩa vụ kê khai, nếu sau đó Nhà nước chứng minh được tài sản này thuộc phạm tội, vi phạm pháp luật mà có.

Trong trường hợp người có nghĩa vụ kê khai không đồng tình với quyết định thu thuế thì họ cũng có thể khiếu kiện ra Tòa án hành chính để giải quyết. Theo phương án này, việc xử lý được thực hiện nhanh, kịp thời, không tạo ra tâm lý nặng nề đối với người có nghĩa vụ kê khai so với việc xử lý thông qua con đường Tòa án.

Đồng quan điểm, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề nghị, trước tiên cần quy định rõ là những tài sản không kê khai. Việc không kê khai tức là cố tình che giấu, cố tình gian dối thì trường hợp này phải xử lý thật nghiêm khắc, thậm chí là tịch thu và xử lý kể cả về mặt hành chính. “Tôi nghĩ rằng việc này không thể nói là oan trái”, ĐB Cường nhấn mạnh.

Cũng theo ĐB Cường, việc thu thuế theo phương án 2 cũng không sợ “thuế trùng thuế”, bởi vì bản thân người có tài sản đó cũng không chứng minh được là mình đã nộp thuế. Nếu chứng minh được mình đã nộp thuế rồi thì đương nhiên họ cũng chứng minh được tính minh bạch của nguồn gốc tài sản. “Do vậy, tôi cho rằng phương án này là phương án tương đối khả thi, phù hợp với điều kiện nước ta hiện nay”, ĐB Cường nói.

Đọc thêm