Trung Quốc mở lại bến chính trong cảng bận rộn thứ 3 thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bến Mi Sơn tại cảng Ninh Ba-Chu Sơn của Trung Quốc bị đóng cửa 2 tuần trước do có một công nhân mắc COVID-19, khiến các tuyến vận tải châu Á khó khăn hơn.
Cảng Ninh Ba-Chu Sơn của Trung Quốc.
Cảng Ninh Ba-Chu Sơn của Trung Quốc.

Ngày 25/8, Trung Quốc đã mở lại bến chính ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn, cảng đông đúc thứ 3 thế giới sau thời gian phải đóng cửa nhằm kiểm soát dịch COVID-19.

Bến Mị Sơn chiếm khoảng một phần tư công suất của cảng Ninh Ba - Chu Sơn và đã bị dừng hoạt động từ ngày 11/8 sau khi một công nhân được phát hiện bị nhiễm COVID-19.

Tình trạng tắc nghẽn, chậm giao hàng trên các tuyến đường vận tải biển toàn cầu do COVID-19 chỉ trở nên tồi tệ hơn trong năm nay khi xuất khẩu của Trung Quốc đạt kỷ lục mới. Đây là lần thứ 2 Trung Quốc phải đóng cửa một phần cảng, trước đó là tại cảng Diêm Điền hồi cuối tháng 5.

Trong bối cảnh nhu cầu về tàu và container tăng mạnh, cũng như các công ty tăng cường xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ cho mùa mua sắm cuối năm, việc đóng cửa một phần cảng cũng gây tốn kém thêm cho cả người mua và gửi hàng.

Bến Mị Sơn mới chỉ đóng cửa vài tuần, nhưng theo Bloomberg vẫn có thể mất một thời gian để cải thiện tình trạng tắc nghẽn hàng hóa do phải chờ đợi. Hiện chi phí cho một container vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải đến Los Angeles đạt gần 11.000 USD - mức kỷ lục mới và cao hơn 220% so với một năm trước.

Hiện vẫn chưa rõ nguồn lây của ca nhiễm virus tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn. Ca nhiễm được xác định là do biến thể Delta gây ra.

Trong năm 2020, cảng Ninh Ba-Chu Sơn giải quyết gần 1,2 tỷ tấn hàng hóa. Theo ấn phẩm hàng hải Lloyd's List, cảng Ninh Ba-Chu Sơn là cảng bận rộn thứ ba trên toàn cầu xét về số chuyến hàng container trong năm 2020 và là cảng bận rộn thứ hai ở Trung Quốc, sau Thượng Hải.

Đọc thêm