Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường 'trụ cột' cá tra của Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc duy trì vị trí thị trường nhập khẩu cá tra số 1 của Việt Nam, vượt qua thị trường Mỹ.
Trung Quốc – Thị trường trụ cột của cá tra Việt Nam năm 2022. Ảnh: VASEP
Trung Quốc – Thị trường trụ cột của cá tra Việt Nam năm 2022. Ảnh: VASEP

Theo thống kê của Cục Hải quan, tính đến giữa tháng 10/2022, xuất khẩu (XK) cá tra của cả nước đạt 2,06 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2022. Ước tính đến hết tháng 10/2022, XK cá tra sẽ thu về lượng ngoại tệ gần 2,2 tỷ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó riêng thị trường Trung Quốc chiếm 30% với khoảng 654 triệu USD, tăng 110%.

Từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc duy trì vị trí thị trường NK cá tra số 1 của Việt Nam, vượt qua thị trường Mỹ. So với các thị trường NK cá tra Việt Nam, Trung Quốc luôn duy trì tăng trưởng cao nhất, qua các tháng đều có doanh số tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ước tính trong tháng 10, XK cá tra sang thị trường này đạt khoảng 64,2 triệu USD, tăng 105% so với cùng kỳ năm 2021.

Những Chính sách zero COVID của Trung Quốc khiến cho các ngành sản xuất của nước này đều bị ảnh hưởng, trong đó có ngành thuỷ sản. Ngoài ra, đại dịch COVID, xung đột Nga – Ukraine khiến cho cước vận tải biển tăng và lạm phát cũng là những thách thức lớn đối với các nhà xuất nhập khẩu thuỷ sản Trung Quốc. Do vậy, với vị trí địa lý gần sát Trung Quốc, thuỷ sản Việt Nam sẽ là lựa chọn ưu tiên của các nhà NK đại lục này, đặc biệt là mặt hàng cá tra.

9 tháng đầu năm nay, Việt Nam có hơn 400 doanh nghiệp XK cá tra sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, quy định kiểm tra COVID trong hàng nhập khẩu đã được nới lỏng từ tháng 7/2022. Đây là cơ hội cho thủy sản Việt Nam thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục rộng mở.

Dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường trụ cột và tiềm năng cho sản phẩm cá tra Việt Nam trong năm nay và năm tới.