Trường học ở TP HCM phải thành lập tổ tư vấn tâm lý cho học sinh

(PLVN) - Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu trường học phải thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh khi các em gặp vấn đề về tâm lý.
Ảnh minh hoạ.

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên (năm học 2022-2023) hôm 18/10, Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu các trường học chú trọng tới sức khoẻ tinh thần của học sinh, đặc biệt khi ngày càng nhiều em gặp vấn đề tâm lý trong quá trình học hoặc bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Theo đó, trường học phải thành lập Tổ tư vấn để hỗ trợ học sinh, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan tâm lý học sinh, sinh viên. Sở cũng khuyến khích các trường ký hợp đồng với cán bộ, giáo viên hoặc chuyên gia có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp trong việc tư vấn tâm lý.

Ngoài ra, trường học được yêu cầu rà soát, phát hiện nguy cơ có ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh; có kế hoạch phòng ngừa các vấn đề phức tạp, hạn chế để các em bị xâm hại, bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật. Học sinh, sinh viên cũng được tham gia các buổi tập huấn, chia sẻ kỹ năng tự giải quyết khó khăn, căng thẳng, vượt qua khủng hoảng tâm lý tạm thời để phát huy tiềm năng.

Các trường cũng cần chú trọng công tác giáo dục kỷ luật tích cực, kỹ năng xử lý tình huống mâu thuẫn trong học sinh. Theo dõi, đôn đốc triển khai hiệu quả hệ thống cung cấp, cập nhật thông tin về phòng, chống bạo lực học đường. Từng bước áp dụng mô hình “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”, “trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”, “trường học hạnh phúc”.

Sở GD&ĐT TP HCM đề nghị trường học chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh sinh viên theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành; chú trọng hoạt động trải nghiệm.

Theo khảo sát được Bộ GD&ĐT thực hiện cuối tháng 2, trong 341.830 học sinh ở các tỉnh, thành, 45% gặp vấn đề sức khoẻ, bao gồm các vấn đề sức khỏe tâm lý, tinh thần, trong thời gian học trực tuyến.

Đọc thêm