Trường hợp nào được gia hạn, chậm nộp thuế do Covid-19?

(PLVN) -Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần giúp người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn.
Trường hợp nào được gia hạn, chậm nộp thuế do Covid-19?

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virut Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp, khó lường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại lớn, gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, không có khả năng nộp thuế đúng hạn.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch bệnh Covid-19 gây ra, góp phần giúp cho người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 897/TCT-QLN ngày 3/3/2020 đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai việc thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế theo các quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đó, điều kiện để được gia hạn nộp thuế phải thuộc trường hợp "bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ".

Trong đó Tổng cục Thuế định nghĩa thiệt hại vật chất là những tổn thất về tài sản, tính được bằng tiền như máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hóa, nhà xưởng, trụ sở làm việc, tiền, các giấy tờ có giá trị như tiền.

Còn "tai nạn bất ngờ" là việc đột ngột xảy ra ngoài ý muốn của người nộp thuế, do tác nhân bên ngoài gây ra làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh.  Những trường hợp này ngoài các tình huống như tai nạn giao thông, mắc bệnh hiểm nghèo... còn bao gồm "bị dịch bệnh truyền nhiễm vào thời gian và vùng đã công bố có dịch hoặc các trường hợp bất khả kháng khác".

Để được hưởng chính sách, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu người nộp thuế lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới cơ quan quản lý thuế trực tiếp, gồm văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế, biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại, văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc UBND cấp xã, phường, hoặc của ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất… cùng hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm xác nhận bồi thường.

Trường hợp miễn tiền chậm nộp thuế, người nộp thuế cũng phải có văn bản đề nghị và biên bản xác nhận mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền…

Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế các tỉnh, thành tuyên truyền chính sách đến người nộp thuế và chủ động triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch Covid-19 lập hồ sơ, thủ tục và kịp thời xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp theo thẩm quyền cho người nộp thuế.

Đối với những trường hợp vượt thẩm quyền, làm văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ báo cáo để Tổng cục Thuế xem xét, xử lý hoặc cáo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đọc thêm