Ngay từ khi bước vào năm học mới, Trường mầm non Lê Duẩn đã thực hiện tốt các cuộc vận động do Bộ phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhận được sự hưởng ứng từ tập thể giáo viên.
Kết quả thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Trường đạt thành tích: Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường đều có hành vi ứng xử phù hợp, thân thiện. Yêu thương, tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với trẻ, phát huy được tính tích cực ở trẻ.
Nhiều giải pháp để đổi mới giáo dục mầm non, đổi mới về công tác quản lý, đổi mới trong giáo dục, chăm sóc trẻ, tích cực xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Tiếp tục tập trung nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị cho các nhóm lớp nhằm đảm bảo vững chắc phổ cập giáo dục mầm non. Chỉ đạo, cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu phổ cập giáo dục mầm non trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo phân cấp quản lý một cách hiệu quả.
Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng cán bộ, giáo viên nhà trường luôn có nhiều sáng kiến để thi đua dạy tốt |
Từ những hành động cụ thể đó, chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ của nhà trường đã đạt được những thành công đáng khích lệ. Như đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, nêu các giải pháp, nêu tên một số trường hợp tiêu biểu…
Thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ phát triển và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng hay bị bệnh thì trường trực tiếp trao đổi với phụ huynh để kịp thời nâng cao sức khỏe, điều trị nhanh, phòng bệnh cho trẻ. Năm học 2019-2020, trường đã đảm bảo cho 306/306 trẻ được uống Vitamin A, thuốc tẩy giun, tiêm vác xin đúng quy định. Phun thuốc diệt muỗi, côn trùng định kỳ đảm bảo vệ sinh môi trường…
Phối hợp với phụ huynh hỗ trợ kinh phí mua sắm đủ đồ dùng bán trú, bữa ăn phụ hay đồ vệ sinh. Phối hợp với Trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm. Công tác tổ chức bán trú, trường chú trọng chỉ đạo việc xây dựng chế độ ăn theo quy định.
Thực hiện tốt các giải pháp thực hiện phòng chống, phục hồi suy dinh dưỡng cho trẻ, kết hợp với phụ huynh xây dựng thực đơn phù hợp cho trẻ ở từng độ tuổi, từng giai đoạn phát triển của trẻ.
Trong vấn đề đổi mới chăm sóc giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trường đã chú trọng gắn với thực tiễn địa phương mình cho phù hợp. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng bộ chuẩn phát triển cho trẻ. Triển khai nhân rộng chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.
Chất lượng giáo dục ngày càng đi lên |
Xây dựng và triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Tăng cường phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng. Phối hợp liên ngành y tế, phụ nữ…trong việc phổ biến kiến thức cách chăm sóc, giáo dục trẻ…
Đến nay 10/10 nhóm lớp đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các nội dung xây dựng lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. Giáo viên biết vận dụng phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Thường xuyên quan tâm đến rèn luyện đạo đức, giáo dục kỹ năng sống phù hợp cho trẻ mầm non, lồng ghép các làn điệu dân ca, ví dặm, tổ chức các trò chơi dân gian tập thể vui tươi, lành mạnh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà cho biết “Do là xã nghèo, nhân dân chủ yếu làm nông nên điều kiện chăm sóc cho trẻ không được như các địa phương khác. Thấu hiểu vấn đề đó, nhà trường đã chủ động cùng với Hội phụ huynh vận động các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ phần nào để chăm lo cho các cháu, nhất là các cháu thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Như dịp Tết trung thu, trường đã vận động được số tiền và quà trị giá 18 triệu đồng để tặng cho các cháu. Hay vận động các tổ chức từ thiện chung tay chăm sóc cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn”.
Đây là việc làm ý nghĩa, vượt khó nhằm động viên kịp thời các cháu cũng như các gia đình yên tâm đưa các cháu đến trường. Trong phong trào thi đua “quản lý tốt, giáo viên tốt”, đã nổi lên những tấm gương điển hình như cô Dương Thị Diệp, Nguyễn Thị Cẩm Hoa, Dương Thị Minh Châu, Phạm Thị Dung… góp phần đưa nhà trường nói chung và chất lượng dạy, chăm sóc trẻ ngày càng tiến bộ hơn.
Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm của các cán bộ, giáo viên, nhân viên, sự đổi mới sáng tạo Trường mầm non Lê Duẩn đã gặt hái những “quả ngọt”, trở thành điểm sáng nơi vùng quê nghèo miền Trung.