Truy tố cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng và cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

(PLVN) - VKS xác định ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm của cán bộ tại Bộ GTVT trong việc tổ chức bán đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Ông Đinh La Thăng bị xác định có vai trò chính trong vụ án
Ông Đinh La Thăng bị xác định có vai trò chính trong vụ án

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Viện kiểm sát truy tố các bị can Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") - cựu Chủ tịch hội đồng quản trị, cựu tổng giám đốc Công ty Thái Sơn cùng 17 bị can khác. Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng bị xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng với vai trò Bộ trưởng GTVT là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Xuất phát từ động cơ cá nhân, ông Thăng gọi điện thoại cho Dương Tuấn Minh (Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long) để giới thiệu, đưa Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án, sau đó tạo điều kiện cho cho công ty của Hệ trúng giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bị can Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng mối quan hệ này để xây dựng hồ sơ gian dối tham gia mua đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà nước.

Để triển khai tổ chức bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, ngày 3/10/2013, ông Thăng ký quyết định thành lập hội đồng bán đấu giá và tổ thường trực giúp việc hội đồng bán đấu giá.

Ông Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai xây đựng đề án, kết quả bán đầu giá quyền thu phí thực hiện không đúng quy định của pháp luật thông qua tài liệu do ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT được giao trực tiếp phụ trách.

Ông Thăng biết việc công ty Yên Khánh kéo dài, không thanh toán tiền trúng đấu giá đúng thời hạn, vi phạm quy chế bán đấu giá và hợp đồng, phải bị chấm dứt trước thời hạn. Khi biết sự việc trên, ông Thăng không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng mà còn yêu cầu cấp dưới để doanh nghiệp trả từ từ.

Bên cạnh đó, ông Thăng còn bút phê đồng ý đề xuất của Công ty Yên Khánh (công ty của Út "trọc") làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và đề nghị cho Công ty Yên Khánh cấn trừ vào số tiền phải thanh toán theo hợp đồng mua quyền thu phí, dẫn đến Công ty Yên Khánh tiếp tục không thanh toán đúng theo quy định, hưởng lợi.

Cáo trạng xác định hành vi của ông Thăng là trái với quy định của Nhà nước và đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát với vai trò chủ mưa, cầm đầu.

Hành vi làm trái nêu trên của ông Thăng, ông Trường tạo điều kiện dẫn đế hậu quả để đồng phạm thực hiện hành vi gian dối, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng (bị Út “trọc” chiếm đoạt).

Về trách nhiệm dân sự và vật chứng, cáo trạng nêu giao cho toà án giải quyết vấn đề bồi thường và xử lý vật chứng theo luật định.

Ông Đinh La Thăng đang chấp hành bản án 30 năm tù do sai phạm trong 2 vụ án, gồm vụ PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Oceanbank và vụ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) liên quan Trịnh Xuân Thanh.

Đầu năm 2019, ông Đinh La Thăng tiếp tục bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án xảy ra tại Ethanol Phú Thọ.

Còn Đinh Ngọc Hệ đang thụ án 30 năm tù do liên quan hàng loạt vụ án với nhiều tội danh như Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả cơ quan, tổ chức.


Đọc thêm