Xã Đông Dư (Hà Nội): Doanh nghiệp khai thác cát trái phép, băm nát bờ sông Hồng

(PLO) - Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào vận chuyển cát, sử dụng tàu hút cát trái phép ngay gần trụ cầu Thanh Trì, hoạt động trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề phát hiện và xử lý. Nạn khai thác khoáng sản trái phép trên đang diễn ra hàng ngày tại xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Xã Đông Dư (Hà Nội): Doanh nghiệp khai thác cát trái phép, băm nát bờ sông Hồng

Thời gian gần đây, trên đoạn sông Hồng khu vực xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, liên tục xuất hiện nhiều tàu hút cát trái phép, ngay sát mép bờ sông. Phóng viên Báo PLVN  đã có mặt tại khu vực trên để ghi nhận những hình ảnh về nạn khai thác cát trái phép tại đây.

Cát sau khi được hút lên bờ, sẽ được tập kết ngay tại khu vực bến bãi bên bờ sông. Sau đó, sẽ được vận chuyển bằng xe tải tới các công trình xây dựng thi công gần đó. Ước tính mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào bến bãi này để vận chuyển cát. Qua nhiều ngày có mặt tại hiện trường để tìm hiểu về quy trình hoạt động tại khu vực trên, chúng tôi không hề thấy sự có mặt của cơ quan chức năng tham gia xử lý hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Đông Dư.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát ra khỏi bãi tập kết
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát ra khỏi bãi tập kết
Khu vực tàu hút cát trái phép trên sông Hồng
Khu vực tàu hút cát trái phép trên sông Hồng 
Cát được hút trái phép từ sông Hồng
Cát được hút trái phép từ sông Hồng 
Theo ghi nhận của PV, mỗi xe tải vào bãi lấy cát sẽ phải dừng lại tại một phòng bảo vệ để lấy vé, sau đó mới được di chuyển vào bãi lấy cát.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này,báo PLVN đã tiến hành đặt lịch phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Nhật – Chủ tịch UBND xã Đông Dư, tuy nhiên đã gần 2 tuần trôi qua, UBND xã Đông Dư với lý do bận nhiều việc nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Đại diện phòng Tài nguyên Môi trường huyện Gia Lâm cho biết,trên địa bàn xã Đông Dư không có bất cứ đơn vị nào được cấp phép khai thác cát. Mà chỉ có 1 số đơn vị cấp phép hoạt động về bãi trung chuyển vật liệu xây dựng.

Mỗi ngày có tới hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn cát được khai thác trái phép. Vậy tại sao các chính quyền xã Đông Dư và huyện Gia Lâm vẫn không có bất cứ biện pháp ngăn chặn xử lý nào trong thời gian vừa qua. Dư luận đang rất cần một câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền địa phương…
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm