Từ 0h ngày 28/5, chính thức thu phí sử dụng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kể từ 0h ngày 28/5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Đây là dự án đầu tiên trong số các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (triển khai thực hiện trong cùng giai đoạn) nhận được thông báo chấp thuận đưa vào khai thác của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Từ 0h00 ngày 28/5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ chính thức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng
Từ 0h00 ngày 28/5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ chính thức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm Phải, lưu thông 2 chiều. Liên danh nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Thời điểm triển khai dự án cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhưng với tinh thần làm việc “xuyên đêm, xuyên lễ tết, xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả trong vai trò đứng đầu liên danh đã tăng cường tuyển dụng, đào tạo nhân lực địa phương, nỗ lực huy động hàng ngàn nhân sự, máy móc, thiết bị, bố trí các mũi thi công dự án.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận

Vượt qua “bão dịch” dự án lại đối mặt với “bão giá vật liệu”, Ban điều hành dự án đã chủ động đề xuất bổ sung mỏ vật liệu cấp theo cơ chế đặc thù, kết hợp tận dụng đất cải tạo nông nghiệp, sử dụng nguồn đá đào hầm kịp thời phục vụ thi công.

Đặc biệt, khi thi công hầm Núi Vung gặp địa chất yếu sai khác rất nhiều so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hạng mục đường phát sinh khối lượng lớn đào phá đá nền đường, xuất hiện các tảng đá mồ côi có kích thước lớn (có viên đến khoảng 10.000m3), phát sinh xử lý nền đất yếu gần 1km... nên tại nhiều thời điểm, dự án có nguy cơ không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Liên danh nhà đầu tư cùng các nhà thầu thi công từng bước khắc phục khó khăn, áp dụng sáng kiến phương pháp vòm ngược giả để vượt địa chất yếu. Đồng thời tổ chức thi công khoa học, kiểm soát tiến độ và chi phí dự án bằng công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học để quản lý nhân sự, cân điện tử để kiểm soát vật liệu, công nghệ BIM để quản lý chất lượng, tăng cường các mũi thi công để bù đắp tiến độ.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bằng tinh thần vượt khó, sáng tạo, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của Hợp đồng dự án đã ký kết.

Ngày 23/4/2024, tại thông báo số 54/TB-HĐKTNN, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất chấp thuận đưa dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào khai thác. Đây là dự án đầu tiên nhận được thông báo chấp thuận của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong số các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam được triển khai thực hiện cùng giai đoạn này.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có hệ thống ITS hiện đại, tích hợp cả phần đường và hầm Núi Vung
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có hệ thống ITS hiện đại, tích hợp cả phần đường và hầm Núi Vung

Hội đồng Kiểm tra Nhà ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của nhà đầu tư, các nhà thầu và các bên có liên quan đã khắc phục nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án (như ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID -19, công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu thi công…) để hoàn thành công trình đường cao tốc có quy mô lớn, nhiều hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp, đảm bảo tiến độ thi công xây dựng theo quy định của hợp đồng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 23/5/2024, tại thông báo số 598/CĐCTVN-QLXDKT, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã xác nhận hoàn thành công trình dự án theo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại Thông báo số 54/TB-HĐKTNN ngày 23/4/2024 của Hội đồng kiểm tra Nhà nước.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có hệ thống ITS hiện đại,tích hợp cả phần đường và hầm Núi Vung. Hệ thống ETC liên tuyến với đầu vào mở (không có barrier), dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về Trung tâm giám sát thu phí đảm bảo công tác thu phí đầy đủ,minh bạch.

Bên cạnh đó, Nhà đầu tư dự án đã chủ động bỏ kinh phí xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến để phục vụ người dân miễn phí trong thời gian chờ Bộ GTVT phê duyệt đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức.

Từ 7h ngày 26/4/2024 đến 12h00 ngày 23/5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào vận hành không thu phí, phục vụ miễn phí hơn 280.000 lượt xe lưu thông trên tuyến.

Kể từ 0h ngày 28/5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thu phí sử dụng dịch vụ, mức phí cụ thể:

Phân loại các nhóm xe cụ thể:

Nhóm 1: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Nhóm 2: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

Nhóm 3: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

Nhóm 4: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit.

Nhóm 5: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit.

Trên tuyến bố trí 4 trạm thu phí gồm: 1 Trạm Thu phí Du Long (Nút giao Du Long Km70+194), 2 Trạm Thu phí Phan Rang (Nút giao Phan Rang Km92+815) và 01 Trạm thu phí trên tuyến chính (Km133+770).

Thực hiện chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các phương tiện khi vào cao tốc phải sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Các phương tiện cố tình vi phạm sẽ bị từ chối phục vụ và cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm