Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị đại diện, với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án được Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng từ đầu năm 2016. Sau 5 năm triển khai xây dựng, thay đổi từ 2 làn xe đến 4 làn xe đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1, đảm bảo các điều kiện để thông xe, cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.
Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi rút ngắn thời gian Cần Thơ – Kiên Giang chỉ còn 50 phút. |
Dự án có chiều dài 51km, khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP Cần Thơ đến Kiên Giang xuống còn 50 phút so với trước đây là 1 giờ 30 phút. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực Tây Nam Bộ nói chung và những tỉnh có tuyến đi ngang nói riêng. Ngoài ra, dự án khi đưa vào khai thác sẽ thực hiện tốt vai trò cầu nối các tỉnh với trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và gia tăng hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Việt Nam với Campuchia và Thái Lan.
Bên cạnh đó, dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) sẽ hình thành nên mạng lưới cao tốc hiện đại, đồng bộ cho khu vực ĐBSCL, làm tiền đề phát triển trong tương lai. Ngoài ra, tuyến còn giữ vai trò kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) để tạo thành trục dọc nối từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong tương lai.