Với việc tuyển sinh đại học hướng tới tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể thi nhiều lần trong năm do tổ chức khảo thí thực hiện. Các trường có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển hay tổ chức thi, kiểm tra riêng.
Từ năm 2021, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nếu điều kiện cho phép có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính. Bộ GD&ĐT cho biết, để triển khai định hướng thi trên máy tính từ năm 2021 nên cần chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, thiết bị phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi trên máy tính, phần mềm quản lý và tổ chức thi.
Dự kiến, sẽ xây dựng 25 trung tâm tổ chức vệ tinh của Bộ tại nhiều khu vực khác nhau trên cả nước, để triển khai tổ chức thi thử nghiệm trên máy tính giúp thí sinh ở các tỉnh giảm chi phí đi lại, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện ngân hàng đề thi.
Đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh phải vận dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp, liên môn, kinh nghiệm sống, hiểu biết xã hội để trả lời. Cũng theo đề án này, nội dung đề thi có 2 khối kiến thức gồm kiến thức cơ bản ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng, đảm bảo hầu hết thí sinh đáp ứng được yêu cầu này...
Theo các chuyên gia giáo dục, mặc dù có những ưu điểm, nhưng nếu tổ chức cho một số lượng thí sinh dự thi THPT quá đông thì cần có lộ trình triển khai từng bước và có thời gian chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, máy móc, hạ tầng kỹ thuật và ngân hàng đề thi ở các địa phương, các vùng miền khác nhau…
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chia sẻ: “Khi Bộ GD&ĐT đưa ra chủ trương mới thì phải kèm theo đó là những giải pháp để đảm bảo chất lượng và chất lượng kỳ thi phải được đặt lên đầu tiên. Việc triển khai cần phải tính toán kỹ lưỡng về điều kiện cơ sở vật chất, máy móc, hạ tầng kỹ thuật và ngân hàng đề thi. Có một triệu thí sinh thi, mỗi em thi một máy thì Bộ có chuẩn bị được 1 triệu máy tính hay không?
Hơn nữa, với một số lượng thí sinh dự thi đông diễn ra cùng một thời điểm, nếu hạ tầng không đảm bảo có thể dẫn đến nhiều sự cố xảy ra như nghẽn mạng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh. Hay Bộ có phương án tổ chức thi thành nhiều đợt khác nhau thì đề thi ở các đợt thi phải có độ khó, dễ tương đương nhau để đảm bảo công bằng, khách quan cho các thí sinh”.
Ở góc độ nhiều năm xây dựng ngân hàng đề thi, TS Toán Lê Thống Nhất, người sáng lập trường học trực tuyến lớn nhất VN-Bigschool cho rằng: “Đối với kỳ thi trên máy tính thì yếu tố quyết định sự thành công chính là khâu xây dựng và chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi thi THPT. Trước tiên cơ quan xây dựng đề cần hiểu rõ ưu điểm đề thi trắc nghiệm so với tự luận và ngược lại.
Nếu đề thi tự luận việc kiểm tra bao quát kiến thức là khó thì ngược lại, đề trắc nghiệm có thể bao quát kiến thức rộng hơn nhiều. Thực tế, kỳ thi vừa qua cho thấy, đề thi trắc nghiệm vẫn làm theo kiểu “trắc nghiệm hóa” đề thi tự luận, dẫn đến việc quá nhiều kiến thức quan trọng bỏ qua và như vậy, lại vẫn sa vào nhược điểm của thi tự luận. Vì thế, xây dựng và chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi thi là rất quan trọng.
Cũng theo các chuyên gia tuyển sinh kì vọng, nếu đề án này thực hiện tốt, bài thi sẽ được chấm ngay trên máy, thí sinh có kết quả ngay khi xong bài thi, sẽ giảm thiểu gian lận cho kì thi THPT Quốc gia.