Cần mở rộng khái niệm về hành vi bạo lực gia đình

(PLO) - Theo thông tin từ Vụ Gia đình – Bộ VHTT&DL, dự kiến trong tháng 11/2018, trong khuôn khổ Ngày Quốc tế phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái (25/11) sẽ có diễn ra hội thảo khoa học về pháp luật phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) và sau đó trên cơ sở hội thảo khoa học này, hội thảo tổng kết 10 năm thi hành Luật PCBLGĐ và định hướng sửa đổi, bổ sung luật sẽ diễn ra trong tháng 12/2018. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Ngày 1/7/2018, Luật PCBLGĐ có hiệu lực và trải qua chục năm đi vào cuộc sống, công tác PCBLGĐ đã được triển khai với nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, luật vẫn còn nhiều bất cập trong việc đưa ra các khái niệm về BLGĐ cũng như chế tài xử phạt các hành vi. 

Đơn cử, tháng 10/2018, TP HCM đã tổng kết 10 năm thi hành Luật PCBLGĐ. Tại hội thảo đại diện UBND TP HCM đã kiến nghị bổ sung các hành vi bạo lực tình dục trong quan hệ vợ chồng bao gồm cả ép buộc mang thai, sinh nhiều con so với quy định, ép buộc lựa chọn giới tính thai nhi, ngăn cản không cho sử dụng các biện pháp tránh thai... vào Luật PCBLGĐ.

Các cơ quan chức năng cũng đề nghị cần bỏ quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-300.000 đồng với các hành vi, cưỡng ép người khác kết hôn, ly hôn, tảo hôn, bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, cản trở người khác kết hôn, ly hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải... do chế tài quá nhẹ, chưa có tính răn đe. 

Đọc thêm