Giấy phép lái xe vẫn giữ nguyên thời hạn 10 năm, không rút xuống 5 năm

(PLVN) - Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất bằng lái xe vẫn giữ nguyên thời hạn 10 năm thay vì rút xuống 5 năm. Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành quản lý tài xế bằng hệ thống dữ liệu thông tin điện tử.
Giấy phép lái xe (ảnh minh hoạ)
Giấy phép lái xe (ảnh minh hoạ)

Chiều nay (26/8), đại diện lãnh đạo Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về bằng lái xe, về sức khỏe tài xế... để làm công cụ quản lý thay vì đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó Cục CSGT, quá trình xây dựng dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an). Ảnh: LB.
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an). Ảnh: LB. 

Mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khoẻ của tài xế, vì nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Với quy định hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ GTVT có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ...

Đại tá Bình cho hay khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác.

Trước đó, trong nội dung được bổ sung tại khoản 9, điều 46 dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. 

GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Việc bổ sung dự thảo trên đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chia sẻ cần phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, giới vận tải - những người đang trực tiếp quản lý, điều hành đội ngũ lái xe hiện nay.

Ý kiến của các đơn vị, ngành chịu tác động các quy định này như thế nào thì cần phải lấy ý kiến, nghiên cứu rộng rãi hơn nữa.

Đọc thêm