Người lao động bị cách ly do virus Corona có được hưởng chế độ ốm đau?

(PLVN) -  Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho rằng, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 không chỉ có các chi phí điều trị y tế, mà còn liên thông với việc thực hiện chế độ BHXH về ốm đau đối với người lao động (NLĐ) bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm...
BHXH Việt Nam đề xuất người lao động bị cách ly do virus corona được hưởng chế độ ốm đau
BHXH Việt Nam đề xuất người lao động bị cách ly do virus corona được hưởng chế độ ốm đau

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có Công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bộ Y tế, đề xuất NLĐ bị cách ly y tế do virus Corona gây ra sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Theo đó, BHXH Việt Nam cho rằng, hiện phát sinh một số vướng mắc và cần được tháo gỡ trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19, không chỉ có các chi phí điều trị y tế, mà còn liên thông với việc thực hiện chế độ BHXH về ốm đau đối với NLĐ bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm quy định tại nhóm A, một số bệnh thuộc nhóm B nói chung và bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 nói riêng phải cách ly y tế theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 25 Luật BHXH, điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ đang tham gia BHXH là NLĐ bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Như vậy, người bị cách ly y tế mà không bị mắc bệnh truyền nhiễm không phải là trường hợp ốm đau và không phải điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp NLĐ bị bắt buộc nghỉ việc để phòng dịch thì còn liên quan đến quyền lợi về BHXH.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ LĐ-TB&XH đồng ý đối với những người bị cách ly y tế để phòng dịch theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền được hưởng chế độ ốm đau theo quy định trong thời gian cách ly y tế.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người bị cách ly y tế được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 100 Luật BHXH và khoản 1, khoản 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Cụ thể, hồ sơ gồm: Trường hợp điều trị nội trú (giấy ra viện); trường hợp điều trị ngoại trú (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. Tuy nhiên, đối với người bị cách ly y tế mà không mắc bệnh truyền nhiễm thì không được cấp những giấy tờ này.

Tại khoản 7 Điều 2 Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29/2/2012 của Bộ Tài chính về việc quy định chế độ, quản lý và sử dụng kinh phí đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, thì cơ sở thực hiện cách ly y tế có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật lao động, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn (nếu có). Tuy nhiên, đối với người bị cách ly y tế tại nhà thì không có quy định cấp hồ sơ làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 100 Luật BHXH thì Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy ra viện và các giấy tờ khác làm căn cứ hưởng BHXH.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế đồng ý đối với những người bị cách ly y tế tại nhà, thì Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nơi NLĐ cư trú căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà được Trưởng Ban chỉ đạo chống dịch cấp xã cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Do đó, theo Điều 48 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Đọc thêm