Vi phạm giao thông, chống đối CSGT có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

(PLO) -Bạn đọc hỏi: Anh họ tôi (tên Trần Đức H) điều khiển xe máy chở bạn gái không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ và còn lạng lách đánh võng. Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng H không chấp hành, tiếp tục tăng ga bỏ chạy nên bị lực lượng CSGT đuổi theo. Biết không chạy thoát, H dừng lại nhưng không những không hợp tác mà còn rút dao ngăn cản lực lượng CSGT, không cho CSGT tiếp xúc. Vậy luật sư cho  hỏi, anh họ tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?Trần Mạnh Hùng (TP Nam Định)

Luật sư trả lời: Theo nội dung bạn đưa ra có thể thấy, rõ ràng H đã vi phạm một số lỗi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Khi bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đã dùng vũ khí đe dọa và không cho CSGT thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều đó cho thấy tính côn đồ của H, hành vi của anh ta có dấu hiệu vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội chống người thi hành công vụ”, quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015.

 “Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.”

Đọc thêm