Tự ý phá rào 'hiến mạng' cho tàu hỏa

(PLO) - Thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, quý 1/2016, trên địa bàn ảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Cả 4 vụ tai nạn đều do người dân qua đường ngang không quan sát cũng như không để ý tín hiệu cảnh báo có tàu chạy qua. 
Người dân tự ý phá hàng rào an toàn để làm đường ngang tự phát.
Người dân tự ý phá hàng rào an toàn để làm đường ngang tự phát.

Thực tế, tuyến đường sắt Bắc — Nam chạy qua các địa bàn như quận Hai Bà Trưng, huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên…, đường ngang dân sinh tự phát không rào chắn, không đèn báo hiệu vẫn xuất hiện khá phổ biến. 

Tại đoạn đường sắt qua Văn Điển - Ngọc Hồi, cứ cách nhau khoảng vài chục mét lại có một đường ngang dân sinh. Một số người dân tự phá rào chắn hành lang an toàn đường sắt, nhỏ thì cắt rào chừng hơn mét, rộng hơn thì khoảng 3m đủ rộng để xe ô tô có thể đi lại. 

Những người dân sống tại đây cho biết, không rõ những đoạn phá rào đường sắt tạo nên những lối đi băng qua đường tàu này có từ thời điểm nào, và họ đều biết rõ những hiểm họa mỗi khi chứng kiến tai nạn hoặc qua các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Thế nhưng, để tiện cho việc kinh doanh, đi lại nên họ đã bất chấp hiểm họa thường trực rình rập. Thậm chí, có người còn cho rằng, trên 90% tai nạn nghiêm trọng hay xảy ra tại khu vực này là do người địa phương khác thiếu quan sát gặp phải, chứ người sinh sống tại đây đã tuân thủ biện pháp an toàn khi có tàu hỏa chạy qua.

Ông Nguyễn Văn Mười (Ngọc Hồi, Thanh Trì) chia sẻ do sống ở sát điểm giao cắt với đường sắt, nơi đây từng xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 2 người tử vong khi đi qua đoạn giao cắt này nên ông luôn có cảm giác lo sợ mỗi khi có các chuyến tàu đi qua. 

Bởi, khu vực này mật độ người và phương tiện qua lại hàng ngày rất đông song không có rào chắn, không đèn tín hiệu và hệ thống cảnh báo. Điều này khiến người tham gia giao thông, đặc biệt là những người từ nơi khác đến thường lơ là, không chú ý quan sát nên rất dễ xảy ra tai nạn. 

Anh Nguyễn Việt Hoàng, nhân viên gác chắn tại chốt ngã 3 Ngọc Hồi — Phan Trọng Tuệ - Thanh Trì cho biết: “Nguyên nhân của tai nạn đường sắt phần lớn do lỗi của người điều khiển phương tiện, thiếu quan sát khi vượt qua đường ray, gặp tai nạn khi tàu đã đến gần. Chưa kể một bộ phận dân cư đã tự ý phá hàng rào, làm đường dân sinh tự phát qua đường tàu, tiềm ẩn các mối họa”. 

Việc mở các đường dân sinh tự phát như trên làm lối đi là rất nguy hiểm, chỉ cần người dân lơ đễnh không quan sát tàu hỏa sẽ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng vi phạm này rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

Đọc thêm