Ông Nguyễn Vũ Quý nắm Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh từ tháng 11 năm ngoái, vừa chính thức nhận chức Giám đốc Ban này cách đây ít hôm. Trước khi ngồi ghế Giám đốc, ông Quý đã có hơn 10 năm là Phó Giám đốc Ban thuộc Bộ, điều hành các dự án ở khu vực miền Trung.
Còn ở PMU6, dư luận có phần hơi bất ngờ khi ông Trần Hữu Hải - nguyên Giám đốc PMU4 (đơn vị thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) hôm 27/5 được điều từ TP.Vinh ra Hà Nội nhận Quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc PMU6 (thuộc Bộ GTVT) và giao quyền Giám đốc PMU này cùng thời điểm.
Hai tân lãnh đạo nắm quyền điều hành 2 Ban khi các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đầu tư công đã triển khai được gần 2 năm, nhưng 2/3 dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) thì vừa mới bắt đầu.
Cụ thể, đoạn Nha Trang - Cam Lâm (do PMU đường Hồ Chí Minh làm đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) vừa ký hợp đồng với Bộ GTVT hôm 6/5; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (do PMU6 làm dại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) vừa ký hợp đồng với Bộ GTVT hôm 13/5.
Ông Trần Hữu Hải (trái) nhận Quyền Giám đốc PMU6 |
Thực tế, không như các dự án đầu tư công - các PMU thường nắm nhiều quyền trong tay, ở các dự án PPP, các PMU chỉ đóng vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do đó đòi hỏi các PMU và người đứng đầu PMU tính “nhà nghề” rất cao để các chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án thực sự tâm phục, khẩu phục trong quá trình quản lý, điều hành các dự án nói trên.
Theo tìm hiểu của PLVN, ông Trần Hữu Hải khi còn công tác ở PMU4 đã từng quản lý, điều hành các dự án xây mới, cải tạo, nâng cấp các dự án đường bộ thuộc địa bàn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, các dự án WB và một số dự án BOT trên QL1A…