Góc làm việc lý tưởng
Vị trí, không gian trong phòng làm việc có những tác động trực tiếp đến tinh thần và chất lượng của công việc. Một nơi làm việc bừa bộn, thiếu ánh sáng hoặc yếm khí sẽ dễ “tiếp tay” cho stress đến thăm. Ngược lại một phòng làm việc sáng sủa, thoáng khí, sạch sẽ, gọn gàng và mát mắt sẽ là môi trường lý tưởng để bạn có thể làm việc năng suất và hiệu quả hơn.
Nếu phòng làm việc của bạn chưa đảm bảo những tiêu chuẩn cần thiết thì nên dành thời gian để sang sửa lại không gian. Một chút thay đổi nho như sơn lại phòng, dọn dẹp, bài trí, sắp xếp lại không gian sẽ khiến cho bạn có cảm giác thật thoải mái, dễ chịu khi làm việc.
Với những món đồ không dùng đến nên dẹp bỏ vào thùng rác hoặc chuyển ra cất trữ ở nơi nào đó không phải trong phòng làm việc của bạn. Tóm lại tiêu chí gọn gàng, ngăn nắp, thoáng mát rất cần thiết cho CEO chuyên nghiệp khi làm việc.
Yên tĩnh
Không nên làm việc tại xưởng chế xuất, xưởng máy hay những nơi ồn ào, bởi minh chứng khoa học cho thấy mức độ tiếng ồn sẽ khiến cho bạn dễ bị stress tấn công. Khi làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn sẽ khiến cho bạn khó có khả năng tập trung, sáng tạo. Ngược lại, một môi trường làm việc yên tĩnh sẽ “dẫn đường” cho những ý tưởng mới mẻ, tăng tính hiệu quả khi làm việc.
Đảm bảo tính năng của thiết bị làm việc
Máy tính, máy in, máy photo hoặc các thiết bị làm việc chuyên nghiệp khác cần được đảm bảo rằng chúng luôn trong tình trạng hoạt động tốt, không gặp phải bất cứ trục trặc hay rắc rối nào.
Sự trục trặc của những thiết bị công nghệ số sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian vào việc sửa chữa, chi phối đầu óc và dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.
Không nên làm việc đa nhiệm
Nhiều người cho rằng cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ, nhiều công việc khác nhau sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian hơn nhưng thực chất lại không phải như vậy. Minh chứng khoa học đã đưa ra bằng chứng cho thấy làm việc đa nhiệm sẽ khiến bạn phải ôm đồm nhiều công việc cùng một lúc. Điều này chẳng những không giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn là “thủ phạm” gây nên căng thẳng, mệt mỏi. Hơn thế nữa, chất lượng công việc theo kiểu làm việc đa nhiệm cũng không thể có giá trị bằng việc giải quyết đơn lẻ nhưng triệt để từng công việc một.
Vậy nên các doanh nhân dù có bận rộn đến đâu nhưng cũng nên học cách bố trí, sắp xếp thời gian để lên kế hoạch làm việc hiệu quả. Việc nào cần giải quyết trước thì nên làm trước, thứ tự đến các công việc tiếp theo thay vì kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc.
|
Ngủ ngắn
Ngủ là khoảng thời gian để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi và cũng là thời điểm để bộ não xả stress, tái tạo khả năng sáng tạo, cải thiện mức độ tập trung và minh mẫn. Chính vì thế, khi có dấu hiệu buồn ngủ bạn đừng nên cố căng mắt để làm việc mà khi cơ thể có những tín hiệu muốn được nghỉ ngơi bạn nên chợp mắt khoảng 15 – 20 phút. Giấc ngủ ngắn vừa có tác dụng tích cực với sức khỏe vừa có giá trị với tinh thần, bạn sẽ làm việc tỉnh táo hơn sau giấc ngủ ngắn này. Lời khuyên dành cho bạn là một ngày ít nhất nên dành thời gian ngủ ngắn khoảng 15, 20 phút để tái tạo sức lao động.
Uống nước, nhai kẹo cao su
Nghiên cứu của các chuyên gia người Úc và Anh đã cho thấy việc nhai kẹo cao su có thể giúp bạn giảm stress hiệu quả nhờ cơ chế làm giảm khoảng 18% hoormon Cortisol – một lại hoormon dẫn mối cho stress được sản sinh trong nước bọt. Các chuyên gia còn nhận thấy trong quá trình nghiên cứu nhai kẹo cao su là một phương pháp để kích thích lượng máu lưu thông lên não, giảm thiếu mệt mỏi, kích thích trí sáng tạo. Vậy nên khi cảm thấy mệt mỏi, khó chịu bạn nên thưởng thức một vài chiếc kẹo cao su để cải thiện tình hình.
Ngoài thói quen nhai kẹo bạn cũng nên hình thành thói quen uống nước đều đặn trong quá trình làm việc, vì nước tham gia vào mọi hoạt động của cơ thể sống và tất nhiên không ngoại trừ việc khống chế căng thẳng, mang đến những điểm cộng cho bộ não. Mỗi ngày cơ thể cần trung bình khoảng 2 lít nước lọc để thanh lọc, thải độc và duy trì tốt các chức năng của nhiều cơ quan bộ phận trong cơ thể.