UpCoM cần được giải cứu

 Hầu như không có vị thế trên thị trường cũng như trong mắt cty niêm yết, nhà đầu tư, sau hơn một năm vận hành, có lẽ hoạt động của sàn UPCoM cần phải được tính toán lại…

Hầu như không có vị thế trên thị trường cũng như trong mắt cty niêm yết, nhà đầu tư, sau hơn một năm vận hành, có lẽ hoạt động của sàn UPCoM cần phải được tính toán lại…

a
Ảnh minh họa.

Sau hơn 1 năm vận hành, kể từ ngày 24/6/2009, sàn UPCoM hiện có 88 cổ phiếu, tổng vốn điều lệ đạt hơn 9.365 tỷ đồng, tổng giá trị vốn hóa hơn 13.899 tỷ đồng. Tính bình quân toàn thị trường, vốn điều lệ các DN lên UPCoM là 111 tỷ đồng/công ty, trong đó có tới 21/88 công ty có vốn điều lệ trên 80 tỷ đồng (điều kiện cần để niêm yết trên HOSE).

Con số này cho thấy, quy mô của doanh nghiệp trên UPCoM không thua kém các sàn niêm yết. Thế nhưng, khối lượng và giá trị giao dịch trên sàn UPCoM luôn ở mức rất thấp.

Để giúp cải thiện tính thanh khoản cho UPCoM, Sở GDCK Hà Nội đã thay đổi phương thức giao dịch và kéo dài thời gian giao dịch kể từ ngày 19/7/2010. Thế nhưng, động thái đó chỉ giúp thị trường sôi động được vài ngày với dòng tiền chảy mạnh vào thị trường khiến khối lượng và giá trị giao dịch tăng vọt, nhiều cổ phiếu trên sàn UPCoM đã tăng giá hơn 100% như NBW, BTW, TNB... Đến khi sàn UPCoM chính thức khớp lệnh liên tục, trong vòng 1 tháng sau đó, thị trường này lại liên tiếp giảm điểm. Không ít nhà đầu tư phải “ôm hận” vì dại dột mắc “bẫy UpCoM”.
Một điều lạ là có thời gian non nửa số cổ phiếu trên UpCoM không có giao dịch. Đây là những công ty đại chúng, tức có từ 100 cổ đông trở lên. Phải chăng dù có niêm yết, nhưng chẳng có ai quan tâm đến tình hình giao dịch cổ phiếu của công ty? Mới đây, HNX vừa phải có quyết định loại bỏ gần chục cổ phiếu ra khỏi rổ tính chỉ số vì không có giao dịch trong 25 phiên liên tiếp.

Thậm chí, có 5 mã không có giao dịch nào kể từ khi chào sàn đến nay là HPL (133 phiên), REM (121 phiên), VKD (88 phiên), VIA (82 phiên), GER (55 phiên).

Thực ra, ngay từ khi mới đi vào vận hành, UpCom đã thu hút được kỳ vọng không nhỏ của các nhà đầu tư vốn trước đó chỉ quen lướt sóng bên ngoài bằng “niềm tin nội tâm mãnh liệt”. Thế nhưng, sau một thời gian, những vấn đề của cơ chế quản lý và vận hành sàn khiến nhà đầu tư mất sự quan tâm, khiến UpCoM trở thành thị trường “bên lề” của thị trường chứng khoán vốn đang trong giai đoạn khó khăn.

Dù được tổ chức thành sàn, nhưng thông tin trên sàn UpCoM khá tù mù, bởi cơ chế công bố lỏng lẻo. Các DN trên UPCoM, ngoài việc phải công bố thông tin bất thường, chỉ phải thực hiện công bố báo cáo tài chính năm được kiểm toán và báo cáo thường niên. Trong khi đó, các cty chứng khoán lại không mặn mà đối với cổ phiếu trên UPCoM.

Rõ ràng đã đến lúc cần có sự cải tổ lớn đối với sàn UpCoM, để sự tồn tại của nó thực sự hữu ích và có ý nghĩa đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thu Hường

Đọc thêm