Bị buộc thôi làm hòa giải viên nếu vi phạm về phẩm chất, đạo đức

(PLVN) - TANDTC vừa ban hành Thông tư 04/2020/TT-TANDTC, quy định cụ thể về quy trình bổ nhiệm cũng như xử lý vi phạm đối với hòa giải viên (HGV).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tư nêu rõ, HGV chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ của mình; nếu có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm và hậu quả mà bị buộc thôi làm HGV theo quy định của pháp luật và quy định của TAND. HGV bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì đương nhiên bị buộc thôi làm HGV.

HGV bị buộc thôi làm HGV khi thuộc một trong các trường hợp sau: Vi phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Vi phạm về phẩm chất, đạo đức, không còn uy tín để thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo Thông tư, căn cứ nhu cầu và định biên số lượng HGV đã được phê duyệt, TAND cấp huyện, TAND cấp tỉnh thông báo tuyển chọn HGV và đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, niêm yết tại trụ sở của TAND nơi có nhu cầu trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày đăng thông báo, niêm yết.

Người có đủ điều kiện theo thông báo nhu cầu tuyển chọn HGV nộp hồ sơ đề nghị bổ nhiệm HGV tại Tòa án nơi họ có nguyện vọng làm HGV. TAND nơi nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ đã đầy đủ các giấy tờ theo quy định.  

Đọc thêm