VCCI cho biết, theo kinh nghiệm xây dựng pháp luật của một số ngành, lĩnh vực khác, quy hoạch có thể là giải pháp giúp thúc đẩy nhưng cũng có nguy cơ cản trở sự phát triển của ngành, lĩnh vực đó. Nếu quy hoạch được vận dụng như định hướng để thu hút nguồn vốn đầu tư công và đầu tư tư nhân, nó sẽ có tác dụng thúc đẩy. Ngược lại, nếu quy hoạch được vận dụng như một tiêu chí để được cấp phép kinh doanh (phải phù hợp với quy hoạch) thì có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn.
VCCI nêu ví dụ, một doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu của thị trường tăng cao và sẵn sàng đầu tư để cung cấp hàng hoá, dịch vụ ứng dụng năng lượng nguyên tử, nhưng không được cấp phép do dự án đầu tư đó không phù hợp với quy hoạch.
Để khắc phục mâu thuẫn đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định theo hướng Quy hoạch phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử có vai trò định hướng, nhưng các doanh nghiệp có quyền đề xuất dự án nằm ngoài quy hoạch mà vẫn được phép cấp phép nếu đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn.
Liên quan đến chính sách 3 quy định về không phổ biến hạt nhân, theo VCCI, chính sách 3 hiện có tên là “Bổ sung, hoàn thiện quy định về không phổ biến hạt nhân và thanh sát hạt nhân” nhằm đáp ứng các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế về không phổ biến hạt nhân.
Qua rà soát, VCCI nhận thấy, các điều ước quốc tế trong lĩnh vực này thường chỉ tập trung vào việc không phổ biến vũ khí hạt nhân, chưa thấy có điều ước nào nói không phổ biến hạt nhân. Trên cơ sở đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát và điều chỉnh chính sách 3 cho phù hợp.