Vì sao hồ sơ dự thầu cao tốc Bắc - Nam phải lưu trong két sắt?

(PLVN) - Toàn bộ bản gốc của các hồ sơ dự thầu Dự án cao tốc Bắc - Nam hiện đang được lưu giữ, niêm phong trong một két sắt và chỉ có duy nhất một Cục chức năng ở Bộ GTVT có mật khẩu để mở chiếc két sắt nói trên.
Hơn 40 bộ hồ sơ dự thầu đã được các nhà thầu nộp để giành quyền thi công tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công.

Thời điểm này, Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 - các cơ quan làm nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đang trong giai đoạn khẩn trương chấm thầu để có thể khởi công ít nhất 1 gói thầu/dự án vào cuối tháng 9/2020.

Giai đoạn này được đánh giá là rất quan trọng vì nó sẽ giúp chủ đầu tư “sàng sảy” loại bỏ những nhà thầu, liên danh nhà thầu yếu kém nhằm tìm kiếm ra những đơn vị mạnh để tham gia thi công công trình trọng điểm quốc gia.

Được biết, ngoài các đại diện chủ đầu tư, với sự tham gia của Tổ chuyên gia chấm thầu, quá trình này còn sự tham gia giám sát của đại diện Cục C03 (Bộ Công an) và Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) ngày từ thời kỳ đầu đến thời điểm mở, xét thầu.

“Tổ chấm thầu phải ăn nghỉ tại chỗ, điện thoại của họ bị thu lại và không được liên lạc ra bên ngoài. Toàn bộ khu vực làm việc của Tổ này có sự giám sát của camera”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Trả lời câu hỏi “Nếu trường hợp phát hiện nhà thầu không trung thực trong quá trình dự thầu, chủ đầu tư sẽ xử lý như thế nào?”,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: “Trong những bộ hồ sơ dự thầu nếu phát hiện có hồ sơ nào nghi vấn, chúng tôi sẽ chỉ đạo xác minh, làm rõ và bộ phận xác minh sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả xác minh. Quan điểm chúng tôi rất rõ ràng là nhà thầu nào yếu kém, gian dối thì chỉ có rớt!”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Nhà thầu yếu kém, gian dối thì chỉ có rớt!" 

Theo Bộ trưởng Thể, một quy định mới đã được áp dụng ở dự án này là ngay từ giai đoạn dự thầu cao tốc Bắc - Nam, các nhà thầu phải kê khai trung thực những công trình, dự án khác đang triển khai tại thời điểm này để Bộ đánh giá năng lực, tiến độ, chất lượng và “sức khỏe” tài chính của đơn vị đó. “Nếu giai đoạn này, nhà thầu có điều tiếng, nợ xấu... chúng tôi cho loại ngay”, ông Thể khẳng định.

“Thậm chí, khi nhà thầu đã vào sâu hơn, tức đã trúng thầu mà có vấn đề, chúng tôi cũng hủy hợp đồng, tịch thu bảo lãnh hợp đồng, sau đó báo cáo cơ quan chức năng biện pháp xử lý tiếp theo”, Bộ trưởng GTVT nói.

Được biết, để đảm bảo sự minh bạch trong quá trình đấu thầu, triển khai dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu đơn vị chức năng bố trí một két sắt có khóa số để lưu giữ tất cả các bản gốc hồ sơ dự thầu của các nhà thầu và liên danh nhà thầu để khi chấm thầu nếu phát hiện hồ sơ dự thầu nào “gợn” lên những nghi vấn như tẩy sửa, gian dối... thì sẽ mở két lấy bản gốc đó ra đối chiếu để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, ở Bộ này chỉ có cán bộ có thẩm quyền ở Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông mới có mật khẩu để mở chiếc két sắt đang lưu giữ những hồ sơ quan trọng nói trên.

Đọc thêm