Vĩnh Phúc thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để phát triển bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xúc tiến thương mại (XTTM) là hoạt động có vai trò quan trọng, tạo ra “đòn bẩy” để mở rộng đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh hội nhập thị trường ngày càng sâu rộng.
Sản phẩm Ocop của Vĩnh Phúc được trưng bày với 2 gian hàng tại các hội chợ triển lãm (Nguồn: Internet)
Sản phẩm Ocop của Vĩnh Phúc được trưng bày với 2 gian hàng tại các hội chợ triển lãm (Nguồn: Internet)

Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các chương trình XTTM trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả, nâng cao về chất lượng, quy mô, cũng như thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn, góp phần tạo động lực để các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thực tế đã cho thấy, lợi ích từ các hội chợ triển lãm thương mại được diễn ra trong một thời gian và địa điểm nhất định là không nhỏ. Với người tiêu dùng, được doanh nghiệp giới thiệu, tư vấn sử dụng hàng hóa với xuất xứ rõ ràng, được lựa chọn hàng hóa dựa trên tiêu chí chất lượng, mẫu mã và giá cả sẽ khiến họ an tâm và tin tưởng hơn bởi những sản phẩm đó đến từ các thương hiệu uy tín và đã được ban tổ chức kiểm tra về chất lượng.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc 2022. (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc 2022. (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)

Về phía doanh nghiệp, việc có thể trực tiếp giới thiệu, chuẩn bị những tài liệu cần thiết để gửi cho khách hàng ngay tại hội chợ như: Thông tin chi tiết các sản phẩm, bảng giá, danh thiếp, các chứng nhận và giải thưởng đạt được… cũng sẽ là cơ hội để ghi dấu ấn về thương hiệu, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng. Song song với những chính sách khuyến mại, giảm giá giúp tăng doanh thu thông qua việc bán hàng trực tiếp tại hội chợ, triển lãm; việc doanh nghiệp có cơ hội mời dùng thử sản phẩm để nhận ý kiến phản hồi trực tiếp của khách thăm quan cũng sẽ giúp đánh giá đúng và xác định được rõ ràng hơn nhu cầu của thị trường trong tương lai.

Ngoài ra, hội chợ triển lãm còn đem đến cơ hội được giao lưu, tiếp cận với nhiều mẫu mã mới; cũng như mở rộng thị trường thông qua việc tìm kiếm được đối tác kinh doanh và nhà phân phối mới mà chi phí bỏ ra không cần quá lớn. Nhận thấy rõ được cơ hội này, những năm qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã tích cực hơn trong việc đăng ký tham gia các hội chợ, triển lãm do Sở Công thương tổ chức, giới thiệu. Thông qua đó, các doanh nghiệp có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, hợp tác với các doanh nghiệp và đơn vị phân phối tại các địa phương trên cả nước.

Phần lớn các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm đều trong tâm thế hiểu được rằng: Mục đích tham gia không phải ở doanh số bán hàng, mà là cơ hội hiếm có để quảng bá sản phẩm, từ đó được nhiều bạn hàng và khách hàng biết đến, cũng như sẽ có được những đánh giá chân thực nhất về sản phẩm của mình.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương Vĩnh Phúc cũng đã tham gia nhiều hội chợ triển lãm. Điển hình như, Hội chợ Triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2023” với chủ đề “Thái Nguyên hội nhập và phát triển” với sự tham gia của gần 200 gian hàng đến từ 20 tỉnh/thành phố trong cả nước. Các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh đã mang đến Hội chợ những sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương, bên cạnh đó còn có các sản phẩm đúc, dụng cụ cầm tay, sản phẩm may mặc và các sản phẩm bưu chính viễn thông, bất động sản… của các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp, tổng công ty, tập đoàn trong và ngoài tỉnh.

Đây là cơ hội để đoàn mở rộng giao lưu, tham khảo thêm các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, thương mại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước, từ đó tiến tới triển khai nhiều hình thức giao thương mới nhằm đảm bảo tính liên tục của hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh nhà; góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa sản phẩm, thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh; cũng như là dịp để Trung tâm Phát triển Công thương gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, nắm bắt thông tin để phổ biến, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh nhà.

Hội chợ Công thương vùng Đông Bắc cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên không khí phấn khởi, đa sắc màu nhằm chào đón, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về tham dự lễ Giỗ Tổ tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Hội chợ có trên 280 gian hàng của gần 200 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú thuộc các lĩnh vực: Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm OCOP; hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, hàng may mặc, trang trí nội, ngoại thất, điện, điện tử… Tất cả đều thông qua Hội chợ nhằm giới thiệu những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, các tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi của các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh khu vực Đông Bắc.

Tham dự Hội chợ XTTM - Du lịch 2023 tại tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc đã tham gia trưng bày 02 gian hàng nhằm giới thiệu các sản phẩm của OCOP, các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh như: Bàn ghế nhựa giả mây; rượu ba kích; sữa, trà sữa gạo lứt; dao của Làng nghề rèn Bàn mạch - Lý Nhân… Tại Hội chợ, gian hàng của tỉnh Vĩnh Phúc đã được đông đảo nhân dân và du khách tham quan mua sắm, đồng thời người tiêu dùng nơi đây rất tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã các sản phẩm của tỉnh Vĩnh Phúc.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của tỉnh được trưng bày tại một Hội chợ XTTM (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)Sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của tỉnh được trưng bày tại một Hội chợ XTTM (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)

Có thể khẳng định, công tác XTTM là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo đó, để đẩy mạnh hoạt động XTTM, trong thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung – cầu, Sở Công thương sẽ tăng cường thúc đẩy việc tìm kiếm, nắm bắt thông tin thị trường, giá cả, nhu cầu mua bán sản phẩm, hàng hóa để cung cấp kịp thời cho các doanh nghiệp; khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, XTTM theo nhu cầu và tín hiệu của thị trường.

Cùng với đó, Sở sẽ tăng cường nghiên cứu để vận dụng tối đa các lợi thế đối với doanh nghiệp của tỉnh trong việc thực thi các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, từ đó tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Đọc thêm