Liên quan đến sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chiều 4/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc giữa lãnh đạo, các cơ quan của Bộ GTVT với Tổng thầu EPC Trung Quốc.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gay gắt chỉ ra rằng, một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông tại khu vực phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua nhà thầu cũng không làm.
"Mỗi khi xảy ra sự cố lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Nhà thầu vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của chúng tôi." - Bộ trưởng Thăng nói.
Phó Cục trưởng Cục QLCL&XD CTGT Triệu Khắc Dũng cho biết thêm: Các văn bản do Bộ trưởng, Cục trưởng ký đã có yêu cầu rất rõ ràng xuống từng nhà ga về quy trình, quy phạm thi công nhưng tư vấn không chấp hành.
Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi và cho biết thêm, phía EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang VN để kiểm tra lại toàn bộ Dự án. Tất cả nhà thầu dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.
Hiện trường vụ sập giàn giáo. |
Cũng trong buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà, đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố sập đà giáo chỉ ra rằng, hệ thống đà giáo kém ổn định, đáng chú ý là hệ liên kết để đảm bảo khả năng chịu lực và chống biến dạng theo phương ngang, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo và khả năng chịu lực không thống nhất.
Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo tại trụ H7 không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi và kiểm tra năng lực chịu tải của đà giáo.
Ngay sau khi nghe báo cáo nhanh về nguyên nhân xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố.
Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát. Đồng thời yêu cầu ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án. Yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ không đủ năng lực và ký trực tiếp với các Tổng công ty lớn của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế
Đồng thời, EPC phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ Dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015./.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt xử lý các cán bộ thiếu trách nhiệm, có liên quan để xảy ra sự cố này nghiêm khắc hơn nữa./.