Thể chế trong Kỷ nguyên mới

'Xanh hóa' chất lượng sản phẩm để vươn mình

(PLVN) - Trong xu hướng nền kinh tế xanh, các doanh nghiệp (DN) cần phải dồn tâm sức, trí lực để đi tìm lời giải cho bài toán chất lượng xanh (CLX). Đáp án của bài toán hóc búa này, không ở đâu xa, mà nằm ngay trong ý thức, tư duy, hành động của DN. Đây cũng là yêu cầu cần và đủ để các DN vươn ra biển lớn…
Bà Lê Dung - Viện trưởng Viện Doanh Trí, CEO Cty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup.
Bà Lê Dung - Viện trưởng Viện Doanh Trí, CEO Cty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup.

Thay đổi từ tư duy đến hành động…

Là một trong những “nhà đào tạo” DN tiên phong trên con đường “khai mở” nhận thức, thay đổi tư duy cho các doanh nhân, DN, cũng như luôn đau đáu đi tìm lời giải cho bài toán CLX. Bà Lê Dung, Viện trưởng Viện Doanh Trí, CEO Công ty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup cho hay: Với vai trò Viện trưởng Viện Doanh Trí, tôi nhận thấy các DN hiện nay phần lớn kinh doanh tự phát bằng kinh nghiệm, trải nghiệm nhiều. Vì thế, khi gặp khó khăn như: Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng, việc DN hướng tới CLX không chỉ là xu hướng, mà còn là yêu cầu thiết yếu và cấp bách. CLX không chỉ giúp DN nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững với quốc tế, đặc biệt là khi chúng ta vươn ra biển lớn.

Để vươn ra biển lớn, vươn tầm quốc tế, như sứ mệnh của Viện Doanh Trí là: Hội tụ tinh hoa, vươn ra biển lớn, các DN phải chú trọng tích hợp các công nghệ, có yếu tố xanh vào việc phát triển sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Hy vọng các Bộ, ban, ngành sẽ hỗ trợ, ủng hộ DN để DN có thể hiện thực hóa các mục tiêu, kế hoạch này.

Và để phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Viện trưởng Viện Doanh trí cho rằng: Thay đổi tư duy không chỉ tập trung vào hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn ngắn hạn, mà còn hướng đến phát triển bền vững, phát triển lâu dài, phát triển mang yếu tố vừa đảm bảo mục tiêu về kinh tế, vừa đảm bảo mục tiêu về môi trường, hay đảm bảo yếu tố phát triển mang tính bền vững. Thực tế, chúng ta cũng đã có những giải thưởng DN phát triển bền vững. Thời gian vừa qua, các Bộ, ban, ngành cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh đó, DN cũng khá tập trung vào năng lực cạnh tranh của DN mình, như việc đổi mới công nghệ; Cải tiến quy trình sản xuất; Phát triển nguồn nhân lực.

Kiên trì bám đuổi và nâng cao chất lượng

Thành lập từ năm 2004, tiền thân là Công ty Ca cao Thành Phát, đến nay sau gần 20 năm hoạt động, Công ty CP Ca cao Việt Nam (Vinacacao) không chỉ phát triển mạnh nhiều dòng sản phẩm được làm từ ca cao như bột ca cao từ cơ bản đến thượng hạng, bột chocolate, cà phê mix chocolate, các dòng chocolate dành cho đa dạng phân khúc người dùng (trẻ em, người lớn…) đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với chất lượng vượt trội và đã có mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam.

Sản phẩm của Vinacacao hiện đã được đưa vào hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn như Starbucks, Lotte, Big C, Co.opmart, SATRA… Sản phẩm của Vinacacao đều đạt các tiêu chuẩn, chất lượng cần thiết để đáp ứng được tiêu chí, yêu cầu khắt khe của các nhà phân phối.

Đồng thời sản phẩm của Vinacacao đã vươn ra thị trường thế giới và được sự đón nhận của người dùng quốc tế tại các quốc gia: Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Ả Rập, Úc, Bỉ...

Ông Trần Văn Liêng - Chủ tịch Hội Chất lượng TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Ca cao Việt Nam.

Ông Trần Văn Liêng - Chủ tịch Hội Chất lượng TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Ca cao Việt Nam.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trên con đường xây dựng những sản phẩm chuẩn, đạt chất lượng quốc tế và khu vực, ông Trần Văn Liêng - Chủ tịch Hội Chất lượng TP Hồ Chí Minh (nhiệm kỳ IV), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Ca cao Việt Nam (Vinacacao) cho hay: “Từ khi mới ra đời, chúng tôi luôn coi trọng trách nhiệm xã hội, đặc biệt trong việc tạo lập cơ hội việc làm đối với những người yếu thế (người khuyết tật, khiếm thị…) trong xã hội. Các sản phẩm của DN thì được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, để khi có sự việc gì xảy ra dễ dàng xử lý, quy kết trách nhiệm.

Cùng với đó, nguồn gốc đất trồng cũng được chúng tôi xem xét rõ ràng, tuân thủ các quy định của nguyên tắc chống phá rừng của châu Âu. Các sản phẩm của Vinacacao cũng minh bạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế. Đặc biệt, chúng tôi luôn tìm tòi, sáng tạo, sử dụng các loại phân bón sinh học, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, có hại cho môi trường.

Những việc làm trên của Vinacacao cũng chính là thông điệp mà DN muốn lan tỏa đến các DN khác: Hãy tận tâm, tận lực, dồn sức, cải thiện tình hình sản xuất, kinh doanh, kiên trì theo đuổi và nâng cao chất lượng vì một ngày mai tươi sáng hơn!”.

Những kinh nghiệm, bài học xương máu trên của Vinacacao là vô cùng quý giá để các DN khác học tập, trên hành trình khẳng định mình và vươn ra biển lớn.

Đọc thêm