Trước đó, UBND TP Phủ Lý đã trình Bộ GTVT về đề nghị thỏa thuận giao cắt và tĩnh không cầu vượt đường sắt Bắc - Nam (Km57+405), thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và hoàn thiện tuyến đường 42m (đoạn từ QL1 đến đường Lê Duẩn), TP Phủ Lý.
Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND TP Phủ Lý về vấn đề này. Theo đó, Bộ GTVT cho biết, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ GTVT thống nhất chủ trương xây dựng nút giao khác mức (cầu đường bộ vượt đường sắt) tại vị trí Km57+405 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh theo đề nghị của UBND TP Phủ Lý với các điều kiện sau:
Cần nghiên cứu bố trí các trụ cầu đường bộ vượt đường sắt nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt.
Trường hợp không thể bố trí nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải pháp kỹ thuật không làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ, đảm bảo an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
Về kinh phí khảo sát, thiết kế, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng (nếu có), kinh phí quản lý, bảo trì cầu đường bộ vượt đường sắt Km57+405 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ chí Minh do địa phương chịu trách nhiệm chi trả.
Đồng thời cập nhật, bổ sung giao cắt khác mức nêu trên vào các quy hoạch có liên quan của địa phương theo quy định của Luật Quy hoạch.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Phủ Lý chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan khảo sát, xác định vị trí hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt trong phạm vi cầu vượt qua đường sắt để không làm ảnh hưởng đến công trình thông tin, tín hiệu đường sắt, an toàn chạy tàu trong quá trình thi công cầu vượt đường sắt nêu trên.
Hồ sơ thiết kế, phương án đảm bảo an toàn chạy tàu gửi về Cục Đường sắt Việt Nam để được xem xét cho ý kiến và cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật.