Xe Diamond Blue 125 ’lai’ bất hợp pháp

Lãnh đạo cấp cao của Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam hôm qua chính thức lên tiếng về xe Diamond Blue 125 được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Honda và có kiểu dáng giống thiết kế của xe Vespa LX…

Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi tuyên bố, việc logo Honda được gắn trên động cơ xe Diamond Blue là bất hợp pháp.

Honda Motor (Nhật Bản) là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu Honda và hiện nay Honda Motor chỉ cho phép duy nhất Honda Việt Nam sử dụng nhãn hiệu của mình tại Việt Nam. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng vì Honda Motor chưa từng cấp  li xăng cho sản phẩm này…”, Ông Koji Onishi khẳng định.

Đại diện Honda Việt Nam dẫn ra 3 Công văn: Công văn của Honda Motor Nhật Bản ngày 26/10/2010 do ông Taro Kobayashi, Trưởng bộ phận xe máy, phòng kinh doanh hải ngoại số 2, khu vực Châu Á và Châu Đại Dương ký, xác nhận rằng Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li xăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới  loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E”. Công văn của Sundiro Honda ngày 30/9/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E. Và công văn của Sundiro Honda ngày 11/10/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận một lần nữa rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E và không cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này…

Vào đầu tháng 9/2010 trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện tin tức về kiểu xe mới có tên gọi Diamond Blue 125 được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Honda mang số hiệu AF14E do Sundiro Honda sản xuất và có kiểu dáng giống thiết kế của xe Vespa LX.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến sự việc này, Honda Việt Nam đã liên hệ với Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Sundiro Honda (Trung Quốc)….

“Không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”. Điều này có nghĩa là, Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam, và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E”,  đại diện của Honda tái khẳng định.


Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy thừa nhận chưa đăng ký độc quyền kiểu dáng Vespa LX ở Việt Nam nhưng khẳng định việc thiết kế của Diamond Blue sao chép kiểu dáng 100% của Vespa LX không thể chấp nhận được.

“Đây không phải là lần đầu tiên Piaggio đối mặt với những sản phẩm có thiết kế tương đồng với các sản phẩm của Piaggio như Diamond Blue. Piaggio luôn tự hào về bề dày lịch sử với những thiết kế sản phẩm không những tạo cảm hứng cho người dùng mà còn ảnh hưởng tới cả những nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, kiểu dáng thời thượng của xe Piaggio cũng là đích ngắm của các DN sẵn sàng hy sinh lợi ích người dùng để trục lợi từ việc đưa ra các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng. Các hành vi lừa đảo người dùng bằng các sản phẩm giả mạo như vậy sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo Bộ luật Dân sự Việt Nam…”,  ông Costantino Sambuy nói.

Đại diện Honda Việt Nam cũng cho biết, trong công văn số 1756/ĐKVN của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam ngày 9/11/2010 có đưa ra hướng giải quyết, cụ thể Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu DN thu hồi toàn bộ các sản phẩm môtô 2 bánh Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường.

 Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam kêu gọi người tiêu dùng Việt Nam sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ các cửa hàng, đại lý được chính thức ủy quyền từ Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam…

Tô Tô 

Đọc thêm