Xe quá tải vẫn lộng hành

(PLVN) - Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, năm 2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở Giao thông Vận tải, thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 134.000 xe, trong đó có hơn 14.000 xe vi phạm, tước hơn 5.400 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 160 tỷ đồng.
Kiểm tra xe quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long (Hà Nội).
Kiểm tra xe quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long (Hà Nội).

Sau 5 tháng đưa bộ cân tự động do JICA tài trợ được lắp đặt trên QL5 (TP Hải Phòng) vào hoạt động, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số xe vi phạm theo ngày giảm bình quân hơn 42 lần, từ 176 xe/ngày xuống 4,1 xe/ngày.

Đánh giá về công tác kiểm soát xe quá tải năm 2020, Tổng cục Đường bộ (TCĐB) cho rằng, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, tình trạng vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng đã giảm sâu; thị phần vận tải đang được cơ cấu lại hợp lý, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở GTVT chỉ được kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại trên nhiều tuyến quốc lộ như QL1, QL2, QL3, QL6, QL10, QL14, QL37, QL279, đường Hồ Chí Minh và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... Những địa phương được TCĐB liệt kê gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Bình Dương, Đồng Nai...

Thêm vào đó, hiện đã xuất hiện tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng (kiểu giả container 40 feet) gắn vào sát xi của sơmi rơ moóc có trục xoay phía cuối để nâng thùng (container) đổ hàng, dùng để chở quá tải hơn 200% (than, cát, đá...) đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai….

Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm… cũng là nguyên nhân khiến tình trạng xe quá tải lộng hành trên các tuyến quốc lộ.

Để kiểm soát tốt xe quá tải, trong năm 2021, TCĐB sẽ tập trung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm soát tải trọng xe. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 32/2016 của Thủ tướng về kiểm soát xe quá tải.

Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Cũng trong năm 2021, TCĐB cho biết sẽ lập và triển khai đề án kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân tự động đối với phương tiện giao thông đường bộ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình. 

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ động kiểm tra, thanh tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông, tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn; đặc biệt là việc san tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe. 

Đọc thêm