Xe tải trọng lớn 'phá' nhiều tuyến đường ở Vinh

(PLO) - Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hưng Đông, TP Vinh (Nghệ An) xuống cấp nghiêm trọng do sự lưu thông của xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng phục vụ các dự án trên địa bàn. Điều này làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, mĩ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hưng Đông xuống cấp nghiêm trọng do xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng
Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hưng Đông xuống cấp nghiêm trọng do xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng

Đường hàng chục tỷ bị “cày nát”

Đúng như phản ánh của người dân, các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, Minh Huệ, Bùi Dương Lịch (thuộc địa bàn xã Hưng Đông) đã bong tróc mặt đường, hình thành nhiều hố sâu. Có những đoạn đường hư hỏng nặng, lái xe phải “lách” đi bên trái đường dù nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Trung (xã Hưng Đông, TP Vinh) cho biết: “Nhà tôi ở đây rất khổ. Từ ngày có một số công trình gần đây, các xe chở đất chạy qua đoạn đường ni liên tục bụi bặm, nhiều xe chở đất rơi vãi, che chắn thì sơ sài gây ô nhiễm môi trường. Nhà tôi phải thường xuyên đóng cửa. Ngày trước khi chưa có các dự án thì đường đang đẹp, bây giờ xe tải trọng lớn chạy nát hết đường. Nghe đâu họ hứa sau khi song dự án sẽ sửa lại như ban đầu, nhưng không biết thực tế như nào?”.

Tại xã Hưng Đông, trên các tuyến đường cũng có nhiều xe tải trọng lớn chở vật liệu như đất, đá, cát sỏi, phục vụ một số dự án trên địa bàn. Nhằm có biện pháp ngăn chặn các xe quá tải của các dự án lưu thông trên các tuyến đường này, UBND xã Hưng Đông đã có Công văn gửi UBND TP Vinh.

Sau đó, ngày 08/4/2014 UBND TP Vinh có Công văn số 1491/UBND-ĐT gửi UBND xã Hưng Đông, Cty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang; Cty CP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn (là các đơn vị thi công dự án trên địa bàn) yêu cầu các đơn vị thi công phải cam kết: Quá trình lưu thông không gây ảnh hưởng đến môi trường, có biện pháp dọn vệ sinh, tưới nước thường xuyên trên các tuyến đường mà phương tiện mình ra vào thi công gói thầu, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu môi trường cho khu dân cư; nếu quá trình thi công làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường và các công trình khác phải khắc phục sửa chữa kịp thời, hoàn trả nguyên trạng; phải chịu trách nhiệm về số lượng, chủng loại phương tiện được huy động đảm bảo đúng mục đích sử dụng, tải trọng dưới 10 tấn (bao gồm tải trọng bản thân và tải trọng hàng hóa ghi trong đăng ký xe)…

Giải pháp vẫn chỉ là…“đang tính toán”

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vinh, Cty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang, Cty CP Tân Nam đã cam kết với UBND xã Hưng Đông với nội dung: quá trình lưu thông phương tiện phục vụ thi công không gây ảnh hưởng đến môi trường; tưới nước thường xuyên các tuyến đường mà phương tiện phục vụ công trình đi qua; không chở quá tải trọng cho phép; không chở vượt quá chiều cao cho phép; vật liệu phải được che chắn có bạt che đậy kín…   

Ngoài 2 Cty trên thì các đơn vị khác thực hiện dự án có phương tiện, thiết bị lưu thông trên tuyến đường xã Hưng Đông cũng phải cam kết như: Cty CP Trường Sơn; Liên doanh Cty CPVT Đầu tư và XD Đại Thắng và Cty Xây dựng Trường Thành; Cty CP Xây lắp Tân Thắng…

Mặc dù cam kết như vậy nhưng nhiều đơn vị không thực hiện. Cụ thể tại tuyến đường Minh Huệ và Bùi Dương Lịch thì chỉ cho phép các loại xe có tải trọng dưới 10 tấn (gồm tải trọng bản thân và tải trọng hàng hóa ghi trong đăng ký xe) nhưng trên thực tế thì có rất nhiều xe tải trọng quá 10 tấn chở vật liệu, không che bạt “cày nát” tuyến đường.

Ông Đậu Cao Cung (cán bộ xây dựng - đô thị xã Hưng Đông) cho biết: “Đơn vị có phương tiện, thiết bị thực hiện các dự án đi qua các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, Minh Huệ, Bùi Dương Lịch đã ký cam kết sẽ sửa chữa nếu hư hỏng. Nhưng chỉ mình Cty An Phú đặt cọc 50 triệu đồng.

Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các đơn vị không được chạy xe trọng tải lớn vào các tuyến đường Bùi Dương Lịch, đường Nguyễn Huệ. Sau nhiều lần người dân chặn không cho xe lưu thông do gây ô nhiễm môi trường, xã đã yêu cầu các đơn vị tưới nước thực hiện đúng cam kết”.

Các tuyến đường trên đều được đầu tư hàng chục tỷ đồng, liệu sau khi các đơn vị làm xong dự án thì chỉ thực hiện vá víu? Tuy nhiên, chính quyền xã chưa trả lời được câu hỏi này.

Hơn nữa, nhiều đơn vị có phương tiện máy móc, thiết bị đi qua trên cùng một tuyến đường, việc quy trách nhiệm sửa chữa, khắc phục sẽ như thế nào? Ông Cung chỉ nói: “Vấn đề đó đang được tính toán”?

Chính quyền các cấp cần có biện pháp nhanh chóng khắc phục tình trạng này, tránh việc “mất bò mới lo làm chuồng”, được dự án này hỏng dự án khác, gây lãng phí và hậu quả thì người dân đang phải hứng chịu. 

Đọc thêm