Trước đề nghị của Hiệp hội Hàng không Việt Nam “xin” hỗ trợ gói tín dụng 25.000 – 27.000 tỷ đồng để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Trước đó, Hiệp hội Hàng không Việt Nam có công văn “kêu cứu” gửi Thủ tướng Chính phủ, cho biết dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, gây ảnh hưởng bất lợi tới ngành hàng không trong hiện tại và nhiều năm tới. Do đó, Hiệp hội này đề xuất các giải pháp hỗ trợ trực tiếp của nhà nước với các doanh nghiệp hàng không.
Cụ thể, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam mong muốn được triển khai gói hỗ trợ tín dụng cho các hãng cải thiện khả năng thanh toán (gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỉ đồng); tiếp tục xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ mà các doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tới hết năm 2024.
Hiệp hội này cũng kiến nghị tiếp tục hỗ trợ về giảm phí, lệ phí với một số hoạt động và dịch vụ hàng không (phí sử dụng sân đỗ với máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, phí cất/hạ cánh…). Thực hiện việc giảm 50% phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay và tiếp tục giảm giá điều hành bay, giãn thuế và các nghĩa vụ tài chính với từng doanh nghiệp, áp dụng tiếp khung giá với mức tối thiểu 0 đồng với dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước đến hết tháng 12/2021; giảm tiếp thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay (tối thiểu giảm 70%) trong năm 2021…
Ngoài ra, Hiệp hội Hàng không cũng kiến nghị từng bước mở cửa cho các chuyến bay từ các nước có lượng hành khách lớn hoặc có tiềm năng lớn về hành khách đã được kiểm soát dịch bệnh tới Việt Nam và ngược lại. Châu Âu, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là những khu vực tiềm năng cần được đặc biệt quan tâm để có thể kịp thời phối hợp mở lại.