Xét thăng hạng giáo viên ở Thừa Thiên - Huế: Giáo viên lo vì mỗi trường làm một kiểu

(PLO) -Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung và hình thức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập. 
Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có 35 giáo viên được thăng hạng giáo viên bậc III lên bậc II.
Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có 35 giáo viên được thăng hạng giáo viên bậc III lên bậc II.

Theo đó, giáo viên không phải dự thi thăng hạng mà chỉ cần nộp hồ sơ xét thăng hạng. Thế nhưng, với mỗi trường có một cách làm khác nhau nên nhiều giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế thắc mắc về việc xét thăng hạng giáo viên từ hạng III lên II.

Tiêu chí xét thăng hạng chưa đồng nhất

Năm học 2018-2019,  Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản rà soát, hướng dẫn giáo viên đăng ký dự xét tuyển, thăng hạng viên chức. Đối tượng dự xét thăng hạng là cán bộ quản lý, giáo viên đang giảng dạy tại các đơn vị trực thuộc sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã và thành phố Huế đã được bổ nhiệm chức danh giáo viên THPT hạng III.

Bộ GD&ĐT đã đưa ra hai phương án thi và xét tuyển. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chọn phương án hai là xét tuyển. Theo công bố, năm nay Thừa Thiên-Huế có 447 giáo viên đang giảng dạy tại các trường THPT, Trung tâm được thăng hạng từ bậc III lên bậc II. Trong đợt xét thăng hạng giáo viên năm nay, Trường  THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc) có đến 32 giáo viên được xét thăng hạng từ III lên II, chiếm đến 45% số giáo viên toàn trường.

Trong nhóm dẫn đầu tỷ lệ giáo viên thăng hạng còn có các Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc), THPT Cao Thắng, THPT Đặng Trần Côn (TP Huế), THPT Phú Bài… Tỷ lệ  được thăng hạng tại các trường này vượt xa các trường tốp đầu của tỉnh Thừa Thiên-Huế như:  Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng (TP Huế), Phan Đăng Lưu... 

Một giáo viên cho rằng, tiêu chí làm hồ sơ thăng hạng tại các trường không giống nhau, mỗi trường làm một cách, chưa đồng nhất nên đã dẫn đến tình trạng rất nhiều giáo viên là chiến sĩ thi đua 

cấp tỉnh, đủ điểm nhưng chưa kinh qua các chức vụ như trên nên không được trường xét hồ sơ thăng hạng. Cụ thể, ở các Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Hương Trà, Phong Điền, tiêu chí đặt ra để giáo viên  được xét hồ sơ thăng hạng là phải kinh qua chức vụ tổ trưởng trở lên, hoặc có làm ban giám khảo các hội thi.

Trong khi, các trường: THPT Thuận An, THPT Nguyễn Chí Thanh, THPT Nguyễn Sinh Cung… thì yêu cầu giáo viên từng kinh qua chức vụ tổ phó trở lên. Còn các trường như THPT Thừa Lưu, THPT An Lương Đông... lại chỉ yêu cầu đủ thâm niên công tác từ 7 năm trở lên và có thêm một số thành tích khác là được nộp hồ sơ.

ThS  Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài cho biết, đợt thăng hạng từ III lên II, đợt 1 trường có 28 giáo viên  làm hồ sơ nộp lên Sở nhưng chỉ có 22 giáo viên đạt. Tiêu chí mà nhà trường áp dụng để giáo viên được xét thăng hạng là phải có ít nhất 6 năm hạng III và phải đạt một số thành tích theo quy định tại Thông tư 28 của Bộ GD&ĐT.

Sẽ xác minh, rà soát cụ thể

Chiều 24/10, Sở GD & ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triệu tập thủ trưởng các đơn vị tham dự cuộc họp về nội dung xét thăng hạng để rà soát bàn kế hoạch giải quyết. Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, để xét thăng hạng, Hội đồng liên ngành gồm: Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh… đã được thành lập. Việc xét thăng hạng giáo viên THPT từ hạng III lên hạng II của tỉnh năm 2018 được Sở chỉ đạo các trường làm dân chủ, công khai, minh bạch và không có bất cứ một sự vận dụng nào. 

Hiện, Sở GD&ĐT đã đưa ra kết quả chấm điểm danh sách giáo viên xét thăng hạng, tuy nhiên đây không phải là kết quả cuối cùng. Chiếu theo quy định, kết quả điểm chấm cho các hồ sơ xét thăng hạng phải được thông báo để giáo viên liên quan có ý kiến và xin phúc khảo (nếu thấy cần). “Sau cuộc họp bàn triển khai ở các trường, Sở GD&ĐT sẽ cử các đoàn đến với các trường để trực tiếp kiểm tra, rà soát xác minh cụ thể từng trường hợp đảm bảo đúng quy định và công bằng”- ông Hùng cho biết.

Đọc thêm