Xóa bỏ hơn 50 'điểm đen' tiềm ẩn tai nạn đường sắt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đồng thời với xóa bỏ hàng chục "điểm đen", các đơn vị đường sắt và địa phương vẫn duy trì tổ chức cảnh giới tại 377 giao cắt có nguy cơ xảy ra tai nạn cao...
Hàng rào xóa bỏ lối đi mở tại Hải Dương. Ảnh: Ủy ban ATGT Quốc gia.
Hàng rào xóa bỏ lối đi mở tại Hải Dương. Ảnh: Ủy ban ATGT Quốc gia.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, năm 2021, Cục Đường sắt Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản gửi ban ATGT các tỉnh/thành phố đôn đốc, hướng dẫn các chủ thể liên quan tăng cường công tác đảm bảo ATGT đường sắt và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở.

Ủy ban ATGT Quốc gia đồng thời chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua và đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ATGT đường sắt; Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm; Rà soát, thống kê các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt để thực hiện các biện pháp quản lý đảm bảo ATGT đường sắt; Kiện toàn hồ sơ pháp lý về đất dành cho đường sắt, hành lang ATGT đường sắt trong phạm vi được giao quản lý khai thác sử dụng.

Kết quả, trong năm 2021, các đơn vị chức năng đã thực hiện rào đóng, xóa bỏ 54 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm. Toàn mạng lưới còn 3.805 vị trí lối đi tự mở, chiếm tỉ lệ 71,6 % tổng số giao cắt đường sắt - đường bộ.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã lắp đặt đèn nháy vàng cảnh báo tại 70/88 vị trí lối đi tự mở ngoài khu gian trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để gia tăng cảnh báo, phát quang đảm bảo tầm nhìn tại 724 giao cắt, giải tỏa 51 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Dù số lượng tàu khách trên các tuyến giảm do dịch, nhưng các đơn vị đường sắt và địa phương vẫn duy trì tổ chức cảnh giới tại 377 giao cắt có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Trong đó đường sắt cảnh giới 115 vị trí, địa phương cảnh giới 262 vị trí.

Đọc thêm