Xu hướng phim hòa nhạc

(PLVN) - Không chỉ trên thế giới mà cơn sốt phim hòa nhạc tại Việt Nam cũng đang tăng nhiệt.

Phim hòa nhạc, phim tài liệu không phải còn xa lạ với khán giả Việt. Tuy nhiên, vài năm trước, dòng phim này chủ yếu được các nghệ sĩ US-UK hay Kpop khai thác. Nổi bật trong số đó là phim hòa nhạc của Taylor Swift, Beyoncé, BTS, Blackpink... với doanh thu tạo thành cơn sốt trên toàn cầu ngay khi mới phát hành.

Phim hòa nhạc của Taylor Swift vượt hơn 261 triệu USD, trở thành phim tài liệu hòa nhạc có doanh thu cao nhất mọi thời. Ảnh: Billboard

Tại Việt Nam, trong 5 năm qua, dòng phim này đang bắt đầu tăng nhiệt trên thị trường. Đơn cử như năm 2020, Sơn Tùng M-TP phát hành phim tài liệu “Sky tour the movie” và dắt túi doanh thu 10 tỷ đồng. Năm 2023, Mỹ Tâm ra mắt phim tài liệu “Tri âm the movie: Người giữ thời gian” ra rạp và thu hơn 12,3 tỷ đồng sau 9 ngày trụ rạp.

Gần nhất (ngày 26/2), “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” ra rạp và gây chú ý khi là phim hòa nhạc có lượng vé đặt trước cao nhất. Theo Box Office Vietnam (đơn vị thống kê độc lập), bộ phim đứng thứ 2 trên phòng vé, thu về hơn 8 tỷ đồng trong 3 ngày cuối tuần dù chỉ chiếu ở một cụm rạp duy nhất. Đến hiện tại (chiều 4/3), phim dắt túi 12,3 tỷ đồng.

Sau thành công bước đầu của “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng”, ngày 14/3, ca sĩ Hoàng Thùy Linh sẽ cho ra mắt phim tài liệu âm nhạc “Vietnamese concert film: Chúng ta là người Việt Nam”. Trong khi đó, nhà sản xuất “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ giới thiệu phim hòa nhạc, hứa hẹn tạo nên nhiều thành tích trên phòng vé.

Phim tài liệu “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” thu hút một lượng fan đông đảo ra rạp nhờ sức nóng từ show thực tế gốc. Ảnh: NSX.

Thực tế, phim hòa nhạc đang là một xu hướng tất yếu của thị trường. Tháng 8/2024, nhà phát hành CGV Việt Nam cho ra mắt ICECON Việt Nam với mong muốn cầu nối đưa khán giả đến với những trải nghiệm giải trí mới lạ, vượt qua giới hạn của rạp chiếu phim truyền thống. Trong đó, việc khai thác dòng phim hòa nhạc là một trong những nội dung chủ đạo.

Đây được xem là hướng đi thông minh, khi có thể giúp khán giả có thêm “món ăn tinh thần” mới, đồng thời được “đu idol” (thần tượng) một cách tiết kiệm, song vẫn đầy đủ các trải nghiệm về mặt cảm xúc. Dù vậy, khó khăn của dòng phim này là suất chiếu lẫn rạp chiếu gói gọn, phải cạnh tranh với nhiều phim hòa nhạc đến từ các nghệ sĩ đình đám.

Như trong tháng 3, phim tài liệu âm nhạc của Hoàng Thùy Linh sẽ phải đối đầu với “(G)I-DLE: Những nữ thần tượng” (phát hành ngày 12/3). Tuy nhiên, dù những bước đi đầu tiên có thành hay bại, việc kỳ vọng vào việc các nhà sản xuất mạnh dạn mở rộng hệ sinh thái phim hòa nhạc tại Việt Nam là điều nhiều người hướng tới.

Đọc thêm