Xung quanh việc IPP Air Cargo xin cấp giấy phép kinh doanh: Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng cần phải được cụ thể hóa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi các điều kiện được chuẩn bị đầy đủ, Bộ Giao thông Vận tải 2 lần có báo cáo, đề nghị nhưng Công ty cổ phần IPP Air Cargo vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa khiến không chỉ doanh nghiệp như “ngồi trên lửa” mà còn cho thấy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính dường như chưa được thực hiện một cách đầy đủ.
Xung quanh việc IPP Air Cargo xin cấp giấy phép kinh doanh: Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng cần phải được cụ thể hóa

Bộ Giao thông vận tải: Đủ điều kiện cấp phép

Xin nhắc lại, sau nhiều lần cơ quan có thẩm quyền “cân nhắc”, IPP Air Cargo đã hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng như Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và Bộ GTVT sau khi thẩm định hồ sơ, trong vòng hai tháng đã có 2 văn bản trình Thủ tướng Chính phủ.

Tại văn bản 2969/BGTVT-VT ngày 29/3/2022 gửi lãnh đạo Chính phủ, thay mặt Bộ trưởng GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định: Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Đặc biệt, trong xu thế đón bắt cơ hội từ giai đoạn hậu COVID-19, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hoá tại thời điểm hiện tại (năm 2022) là phù hợp với định hướng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định 318 và 236 cũng như thực tế thị trường hàng không Việt Nam. Việc bổ sung IPP Air Cargo sẽ tăng sức cạnh tranh, tăng thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế cho hãng hàng không Việt Nam tại thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế nói chung.

Tại văn bản này Bộ GTVT: “kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air CArgo như các nội dung đã nêu trong hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Chưa đầy 2 tháng sau, tại văn bản số 4623/BGTVT-VT ngày 12/5/2022, Bộ GTVT báo cáo: “Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đầy đủ, đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định số 89, đủ điều kiện để được xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định.

Căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014 và Nghị định số 89, Bộ Giao thông vận tải kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo như các nội dung đã nêu trong hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định của pháp luật hiện hành”

Những tưởng với đề nghị trên, việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo sẽ sớm được tiến hành. Tuy nhiên, đến nay tất cả đang phải chờ khiến doanh nghiệp như “ngồi trên lửa”.

Doanh nghiệp như “ngồi trên lửa”

Trong văn bản mới nhất ngày 27/4/2022 gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Hạnh – Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo cho biết, hiện nay trên thế giới, thị trường mua thuê tàu bay đặc thù chuyên vận chuyển hàng hóa đang trong tình trạng vô cùng khan hiếm và hết sức khó khăn. Tuy nhiên để chuẩn bị cho sự ra đời của hãng vận tải hàng không chuyên biệt, IPP Air Cargo ngay từ sớm triển khai xúc tiến các bước thương thảo, tìm kiếm và hiện đặt thuê được 4 tàu bay B737-800 BCF và đặt mua thêm được 10 tàu bay Boeing 777 Freighter.

Việc có được một đội tàu bay hùng hậu trong bối cảnh thị trường thuê mua máy bay trên thế giới vô cùng khan hiếm là điều kiện hết sức quan trọng, tiên quyết để IPP Air Cargo có thể sớm tham gia thị trường vận tải hàng không.

Chủ tịch Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo, ông Nguyễn Hạnh cho hay, doanh nghiệp đang rất lo lắng bởi nếu không cung cấp được cho hãng Boeing giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không kịp thời trong tháng 5, khả năng đối tác Boeing sẽ hủy thương vụ thuê và mua bán này.

Liên quan đến sự việc này, có 3 vấn đề cần thẳng thắn nhìn nhận: Thứ nhất, lợi ích kinh tế đất nước trong lĩnh vực vận tải hàng hóa chuyên biệt bằng hàng không đã và đang hàng ngày mất đi; Thứ hai, IPP Air Cargo đang đối mặt với nguy cơ bị hủy thương vụ mua thuê máy bay với Boeing nếu không sớm cung cấp được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không; Thứ ba, quan trọng hơn là có thể khiến các nhà đầu tư nản lòng (không riêng IPP Air Cargo).

Thời gian là tiền bạc, không chỉ của doanh nghiệp mà còn của đất nước. Xin lưu ý, tại cuộc họp cuối tháng 3/2022 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, phải tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan người dân, doanh nghiệp, để khơi dậy, huy động mọi nguồn lực vào phát triển đất nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các bộ, ngành, địa phương.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với quan điểm “đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển; đầu tư cho cải cách hành chính phải tập trung, không dàn trải; làm việc nào dứt điểm việc đó” và phương châm “đã nói là phải làm; lấy hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, hiệu quả điều hành làm thước đo”. Đây là niềm tin để IPP Air Cargo nói riêng và dư luận nói chung mong muốn sự việc sớm được giải quyết.

Đọc thêm